ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประมวลภาพ วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคจากจีน ล็อตแรกถึงไทย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางรับมอบวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 200,000 โดส ถือเป็นวัคซีนล็อตแรกที่เข้ามายังประเทศไทย หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้วัคซีนทั้งหมดถูกนำไปจัดเก็บและตรวจสอบคุณภาพ ก่อนกระจายให้บุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าและกลุ่มเสี่ยง ทีมข่าวของเราเกาะติดเรื่องนี้ ติดตามจากรายงานของคุณ ธัญญารัตน์ ถาม่อย

นี่เป็นภาพนาทีที่เครื่องบินของการบินไทย เที่ยวบิน TG 675 ปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ซึ่งทำหน้าที่ขนส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส จากบริษัทซิโนแวค เดินทางจากประเทศจีน ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 10.05 น. ถือเป็นวัคซีนล็อตแรก หลังประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานมากกว่า 1 ปี

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร และนายหยางชิน อุปฑูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำไทย ร่วมรับมอบวัคซีน ซึ่งบรรจุมาในตู้คอนเทนเนอร์ควบคุมอุณหภูมิที่ 2-5 องศาเซลเซียสตลอดการขนส่ง เพื่อรักษาคุณภาพ

วัคซีนทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอนทางศุลกากร และตรวจสอบเอกสาร ก่อนที่เจ้าหน้าที่องค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นผู้สั่งซื้อ และบริษัท ดีเคเอสเอช จะทำหน้าที่ขนส่ง นำไปเก็บไว้ที่คลังสินค้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี บอกว่า การรับวัคซีนล็อตแรกถือเป็นข่าวดีของประเทศไทย และกล่าวขอบคุณทางการจีน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ย้ำว่าแม้ประเทศไทยจะมีวัคซีนแล้ว คนไทยก็ยังต้องไม่ลืมมาตรการใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างด้วย

12.00 น. วัคซีนซิโนแวค ล็อตแรกทั้ง 200,000 โดส ก็ขนส่งถึงห้องยาเย็น ซึ่งเป็นคลังเก็บสินค้าวัคซีนและเวชภัณฑ์ โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทดีเคเอสเอช ระบุว่าตลอดการขนส่งวัคซีน จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง

มีการใช้บรรจุภัณฑ์แบบ Brilliant Box ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพิเศษ ที่ใช้เก็บรักษาและควบคุมคุณภาพ ที่เหมาะสำหรับการขนส่งยาเย็น ลักษณะเดียวกับวัคซีนโควิด-19 ขนส่งด้วยรถปรับอากาศที่มีระบบเก็บความเย็น และเครื่องบันทึกตรวจสอบอุณหภูมิภายในรถตลอดเส้นทาง

เจ้าหน้าที่คลังสินค้า ตรวจสอบสภาพกล่องบรรจุวัคซีนซิโนแวคทั้งภายนอก และภายในที่บรรจุวัคซีนกล่องละ 40 ขวด ปริมาณขวดละ 1 โดส อยู่ในสภาพเรียบร้อยดี และมีนายอนุทิน ทำหน้าที่แสดงตัวอย่างวัคซีนหลอดแรก ที่แกะออกจากกล่อง

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล็อตแรกจำนวน 200,000 โดส ที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อจากบริษัทซิโนแวค มีแผนจะกระจายฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเป็นกลุ่มแรก ต่อด้วยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับผู้ป่วย และประชาชนกลุ่มเสี่ยงใน 13 จังหวัด แบ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 70,000 โดส พื้นที่ควบคุมอีก 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก, นครปฐม, สมุทรสงคราม และราชบุรี นอกจากนั้นคือ อีก 4 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark