ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลัดอำเภอรับทำบัตร ปชช. ให้หญิงถูกสวมบัตรใน 3 วัน สั่งตั้งคณะกรรมการหาตัวคนผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลัดอำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ รับปากทำบัตรประชาชนให้หญิงอายุ 52 ปี คืนให้ภายใน 3 วัน หลังถูกสวมบัตรประชาชนจนกลายเป็นคนเถื่อนมานาน 12 ปี พร้อมสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงหาผู้กระทำผิด

จากกรณี นางสาวลำใย ธรรมดา อายุ 52 ปี ชาวตำบลแสลงพัน อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องขอความเป็นธรรมว่าถูกสวมบัตรประชาชน ทำให้ไม่ได้สิทธิรักษาพยาบาลตามโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค และหมดสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐทุกโครงการในช่วงโควิด-19 ระบาด

เธอบอกว่า เป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการกระทำของเธอ ที่ผ่านมาเคยไปติดต่อเรื่องที่ว่าการอำเภอลำปลายมาศ พาผู้ใหญ่บ้านไปรับรอง แต่ผ่านมานาน 12 ปีแล้ว ก็ไม่มีความคืบหน้า ทำให้เธอเดือดร้อนมาก เพราะไม่ได้รับสิทธิช่วยจากรัฐบาลทุกโครงการ อีกทั้งยังกลัวถูกจับ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ปลัดอาวุโสอำเภอลำปลายมาศ เดินทางมารับเรื่อง และพูดคุยกับนางสาวลำใย พร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารทั้งบัตรประชาชนใบเดิม และวุฒิการศึกษา ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเจ้าของบัตรตัวจริง จึงรับปากว่าจะทำบัตรประชาชนคืนให้ภายใน 3 วัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และสามารถนำบัตรประชาชนไปใช้สิทธิต่าง ๆ ได้ตามปกติ

หลังจากนั้นจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่มีการลักลอบสวมบัตรประชาชน ว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดบ้าง เบื้องต้นพบข้อมูลว่ามี อดีตผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เป็นคนเซ็นรับรองให้ผู้ที่สวมบัตร

ด้าน นางสาวลำใย บอกว่า รู้สึกดีใจมากหลังจากปลัดอำเภอรับปากว่า จะทำบัตรประชาชนให้อย่างเร่งด่วน จากที่ก่อนหน้านี้เดินเรื่องร้องเรียนมานานถึง 12 ปี พร้อมขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ ซึ่งหากได้บัตรประชาชนคืน อันดับแรกก็จะรีบไปลงทะเบียนขอรับสิทธิเงินเยียวยาโครงการ "เราชนะ" ทันที

เธอหวังว่าจะได้รับเงินเยียวยาเหมือนกับคนอื่น แต่หากได้บัตรประชาชนมาแล้ว ลงทะเบียนโครงการเราชนะไม่ทันก็ไม่เป็นไร เพราะจะได้มีบัตรประชาชนไว้ใช้สิทธิโครงการอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะสิทธิรักษาพยาบาลโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เพราะหากไม่มีบัตรประชาชนไปยื่นก็จะต้องเสียเงินเอง ซึ่งเธอมีฐานะยากจน ลำพังเงินจะกินยังแทบไม่พอเลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark