ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้จักวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่สหรัฐฯเตรียมใช้ เข็มเดียว ป้องกันโควิด-19 ได้

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ทำความรู้จักวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่สหรัฐอเมริกา เตรียมอนุมัติใช้ฉีดประชาชน ซึ่งมีจุดเด่นคือ ใช้ปริมาณฉีดเพียงแค่ "เข็มเดียว" และสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นปกติได้ วัคซีนนี้อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกของประเทศไทยหลังจากนี้ ติดตามจากรายงานของคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

นี่เป็นภาพขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ของประเทศแอฟริกาใต้ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างทาทดลองของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่องค์การอาหารและยา หรือ FDA ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมอนุมัติให้ใช้เป็นการฉุกเฉิน

คุณสมบัติของวัคซีนตัวนี้มีอะไรบ้าง วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ใช้ปริมาณในการฉีดเพียงแค่เข็มเดียว ต่างจากวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ที่ต้องฉีด 2 เข็ม ราคาอยู่ที่ประมาณ 300 บาท และสามารถเก็บรักษาได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ

ส่วนประสิทธิภาพ มีการอ้างข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในประเทศแอฟริกาใต้ บราซิล และสหรัฐอเมริกา พบว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 66 และที่สำคัญยังมีผลต่อต้านเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้

จุดเด่นเรื่องปริมาณที่ใช้เพียงแค่เข็มเดียว สามารถขนส่งและเก็บรักษาง่าย และราคาที่ไม่ต่างจากวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่น ๆ ทำให้วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ถูกจับตามองว่าอาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย

ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน กำลังมาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทยด้วย แต่อยู่ในขั้นตอนการส่งเอกสาร และยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark