ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขนส่งฯ เตือน ติดไฟทั่วรถผิดกฎหมาย ปรับหนัก 5 หมื่นบาท อาจถึงขั้นระงับใช้รถ

กรมขนส่ง เตือนรถบรรทุกงดติดตั้งไฟสปอตไลท์ ชี้แสงส่องรบกวนสายตาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ มีความผิดตามกฎหมาย ปรับหนัก 50,000 บาท และอาจถึงขั้นระงับใช้รถ

หลังประชาชนร้องเรียนไปยังกรมการขนส่งทางบกเป็นจำนวนมาก กรณีรถบรรทุกมีการตกแต่งติดตั้งไฟสปอตไลท์ (Spot Light) ที่ด้านหน้ารถจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เกิดอาการสายตาพร่ามัว

นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่ง เพิ่มความเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากการติดตั้งไฟสปอตไลท์ ในกลุ่มรถบรรทุกมีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

พร้อมย้ำ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ โดยค่าปรับส่วนแรกจะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินเพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ส่วนที่เหลือจะนำมาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และมอบให้ผู้แจ้งพฤติการณ์การกระทำความผิดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark