ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แรงงานเมียนมา 10 คน ถูกรถทัวร์จากภูเก็ตทิ้งไว้ริมถนนใน จ.สมุทรสาคร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แรงงานชาวเมียนมา 10 คน ถูกรถทัวร์สายภูเก็ต-กรุงเทพฯ ปล่อยทิ้งริมถนนในจังหวัดสมุทรสาคร รอนายหน้ามารับ แต่ชาวบ้านเห็นผิดสังเกต รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พบไข้สูง 1 คน

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 10 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 4 คน และเด็กชาย 1 คน ถูกรถทัวร์ปล่อยทิ้งไว้ริมถนนพระราม 2 พื้นที่หมู่ 1 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

ตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา ทำงานก่อสร้างอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ต่อมานายหน้าได้จัดหางานให้ทำและที่พักให้อยู่อาศัยในจังหวัดสมุทรสาคร จากนั้นนั่งรถทัวร์มาตั้งแต่เย็นวานนี้ (2 มี.ค.) ก่อนจะถูกปล่อยลงรถบริเวณดังกล่าว รอนายหน้ามารับ

ตรวจสอบทั้งหมดพบมีใบอนุญาตทำงานเพียง 2 คน ส่วนที่เหลืออ้างว่าอยู่กับนายหน้า ในจำนวนนี้มีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่จึงตรวจวัดซ้ำอีกหลายครั้ง จนอุณหภูมิลดลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงคุมตัวส่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาครสอบสวน

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 เปิดเผยว่า ขณะกำลังตรวจสอบแรงงานเมียนมาอยู่นั้น มีรถกระบะป้ายแดงมีหลังคาขับมาจอดเทียบ พร้อมเปิดฝากระบะท้ายเอาไว้ ลักษณะเตรียมพร้อมให้คนขึ้นลง แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงรีบขับรถออกไป ต่อมามีโทรศัพท์เข้ามาที่หนึ่งในแรงงานเมียนมา ก่อนจะยื่นโทรศัพท์ให้คุยด้วย อีกฝ่ายต่อรองขอให้ปล่อยแรงงานทั้ง 10 คน แต่เขาปฏิเสธไป

เบื้องต้น แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมดมีความผิดฐานเคลื่อนย้ายแรงงานเข้า-ออกในจังหวัดสมุทรสาครโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด มีโทษปรับคนละไม่เกิน 20,000 บาท ขณะนี้กำลังตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ และสอบสวนหาตัวนายหน้ามาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark