ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.จับตา คลัสเตอร์ตลาดสด จ.ปทุมธานี พุ่งสูง 676 คน

ข่าวภาคค่ำ - ศบค.รายงาน คลัสเตอร์ตลาดสด จังหวัดปทุมธานี พุ่งสูง 676 คน เชื่อมโยงไป 13 จังหวัด โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และพระนครศรีอยุธยา

นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า จากการค้นหาเชิงรุกในจังหวัดปทุมธานี ทำให้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 676 คน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มก้อนการระบาดขนาดใหญ่ และเชื่อมโยงไปอีก 13 จังหวัด

โดยมี 3 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 11 คนขึ้นไป ได้แก่ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และพระนครศรีอยุธยา, 5 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อ 5-10 คน ได้แก่ นครนายก นนทบุรี สมุทรปราการ สระบุรี และอ่างทอง ส่วนอีก 5 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 5 คน ได้แก่ ขอนแก่น ชัยนาท เพชรบุรี นครปฐม และนครราชสีมา

ด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เปิดเผยยอดผู้ฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว มีจำนวน 9,852 คน ในจำนวนนี้มีผลข้างเคียง 93 คน คิดเป็นไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มีอาการอักเสบบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยตามร่างกาย และคลื่นไส้

ด้าน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในจำนวนผู้แสดงอาการข้างเคียง มี 1 คนแสดงอาการรุนแรง เป็นบุคลากรทางการแพทย์ อายุ 28 ปี ซึ่งมีประวัติแพ้ยา Penicillin (เพนิซิลิน) ตั้งแต่เด็ก แพทย์จึงได้รักษาตามอาการจนดีขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีการรวบรวมจำนวนผู้แสดงอาการข้างเคียงรุนแรง เพื่อนำไปศึกษา หาสาเหตุผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น เพื่อวางแนวทางรักษาได้ทันที

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 คน แยกเป็นติดเชื้อในประเทศ 25 คน จากต่างประเทศ 10 คน ทำให้ในระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อสะสม 21,871 คน หายป่วยเพิ่ม 63 คน รวมหายแล้ว 21,306 คน

ขณะที่ทั่วโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงกว่า 115.2 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2.5 ล้านคน โดย สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดกว่า 29.3 ล้านคน ตามมาด้วยอินเดีย และบราซิล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark