ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้น 11 มี.ค. ศาล รธน. แก้ รธน.ทั้งฉบับได้หรือไม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลุ้น 11 มีนาคม ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา สมาชิกรัฐสภามีอำนาจแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ด้วยการตั้ง สสร. หรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า มีการพิจารณาคำร้องกรณีที่ประธานรัฐสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1) และศาลสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้พยานและผู้เชี่ยวชาญ 4 คน จัดทำความเห็นเป็นหนังสือนั้น ต่อมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และคณะ ยื่นคำร้องขอส่งบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงและความเห็น

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาคำร้องขอส่งบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงและความเห็นดังกล่าวแล้วเห็นว่า แม้คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ซึ่งที่ประชุมของรัฐสภามีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย และประธานรัฐสภาส่งเรื่องต่อศาล มิใช่การกระทำของสมาชิกรัฐสภาเป็นรายบุคคล แต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาคดีของศาล จึงสั่งรับไว้เพื่อประกอบการพิจารณา

ต่อจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม เวลา 09.30 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark