ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนหลากเชื้อชาติในสหรัฐฯ ร่วมประท้วงต้านการเหยียดชาวเอเชีย

เช้านี้ที่หมอชิต - คนหลากเชื้อชาติ จำนวนกว่า 1,000 คน ที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งรวมไปถึง แทนนี่ รัตน์ดาว จิระประภาสุข หญิงอเมริกันเชื้อสายไทย ที่เกิดและเติบโตที่ลอสแองเจลิส ออกมารวมตัวบริเวณย่านลิตเติล โตเกียว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติญี่ปุ่นอเมริกัน ในนครลอส แองเจลิส วานนี้ เพื่อร่วมประท้วงต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังของชาวสหรัฐฯ ที่มีต่อชาวเอเชีย รวมไปถึงเรียกร้องให้มีการดำเนินการในทันที หลังในปัจจุบัน เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นบ่อยครั้งและมีความรุนแรงมากขึ้น

โดย คุณแทนนี่ เปิดเผยว่า เธอเคยถูกชายคนหนึ่งดูถูกบนรถไฟใต้ดิน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยชายคนดังกล่าว เริ่มโวยวายเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งตอนแรกเธอคิดว่าชายคนดังกล่าวอยู่ในอาการมึนเมา จึงไม่ได้สนใจ แต่พอเริ่มสังเกตว่าชายคนนั้นพุ่งเป้ามาที่เธอก็รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ชายคนดังกล่าวยังตะโกนด้วยถ้อยคำหยาบคาย พร้อมกล่าวโทษว่าจีนเป็นต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัส รวมถึงถ้อยคำอื่นที่แสดงความเกลียดชังชาวอเมริกันเชื้อสายจีนด้วย พร้อมกันนี้ เธอยังเล่าว่า เธอเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพียงคนเดียวที่อยู่บนรถไฟ และเมื่อมองไปรอบ ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ ผู้ชายทุกคนก็พากันหลบสายตา ทั้งนี้ จากการสำรวจใน 16 เมืองทั่วสหรัฐฯ พบว่า จำนวนอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่ชัดเจนลดลง 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2019 อย่างไรก็ตาม พบว่าเหตุการณ์ที่พุ่งเป้าไปที่ชาวเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก โดยในปี 2019 อยู่ที่ 49 คดี และเพิ่มเป็น 122 ในปีที่แล้ว และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้ และให้ความสำคัญกับการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ พร้อมสั่งให้กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการกับอาชญากรรมที่แสดงความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark