ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค.เผยไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 78 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่ม 78 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 78 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 27,000 คน รักษาหายป่วยแล้ว 26,234 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชายอายุ 88 ปี ชาวจังหวัดปทุมธานี มีประวัติคนในครอบครัวค้าขายที่ตลาดพรพัฒน์ แต่คนในบ้านตรวจไม่พบเชื้อ ซึ่งบ้านอยู่ใกล้กับตลาดพรพัฒน์ หลังได้รับเชื้อผู้ป่วยอาการแย่ลง ไม่ตอบสนองการรักษา จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่พบจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 15 คน จากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 59 คน และเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 คน ขณะที่ในการประชุม ศบค. ได้แสดงความเป็นห่วงการแพร่ระบาดที่ตลาดย่านบางแค โดยจะตรวจตลาดและชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงอีก 7 ชุมชน

กรมควบคุมโรคเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชายอายุ 21 ปี มีแผงขายไข่และไก่อยู่ในตลาดวันเดอร์ และเป็นเท้าแชร์ เริ่มมีอาการไข้ ไอ และจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส วันที่ 1 มีนาคม จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อนพบติดเชื้อโควิด-19

สำหรับการระบาดในตลาดย่านบางแค ถือเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ศบค.จึงขอความร่วมมือจากทุกตลาด เคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้น เพราะเกือบทุกตลาดพบพฤติกรรมที่คล้ายคลึงกัน คือ ปล่อยเช่าแผงขายของไม่มีการลงทะเบียนผู้ค้า ทำให้ติดตามผู้เข้าออกไม่ได้ และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคยังมีความหละหลวม

ขณะที่สถานการณ์ในทั่วโลก ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 120 ล้านคน เสียชีวิต 2.6 ล้านกว่าคน และรักษาหายมากกว่า 97 ล้านคนแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark