ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปคบ.ลุยค้น 6 จุด กทม.และปริมณฑล จับหมอกระเป๋า-คลินิกเสริมความงามเถื่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจค้น 6 จุด ในจังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร จับหมอกระเป๋าและคลินิกเสริมความงามเถื่อน ยึดของกลางยาอันตราย และยานำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผลิตภัณฑ์เสริมความงามหลากหลายยี่ห้อ อุปกรณ์ฉีดยาจำนวนมาก และเครื่องทำเลเซอร์โปรแกรมยกกระชับใบหน้าอีก 2 เครื่อง เป็นของกลางที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ยึดได้ หลังสนธิกำลังกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ อย. ลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมาย 6 จุด ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จับผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือหมอกระเป๋า และคลินิกเสริมความงามที่ไม่ได้รับอนุญาต จับหมอกระเป๋าได้ 3 คน ขณะเสริมความงามให้ลูกค้า และพบสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตรวม 3 แห่ง

ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับตำรวจว่า ไปรับบริการเสริมความงามยกกระชับหน้ากับแพทย์คนหนึ่ง ซึ่งให้บริการที่บ้านพักย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ใบหน้าเสียโฉม จึงขอหมายจับและเข้าตรวจค้นบ้านพัก พร้อมจับตัวและขยายผล พบมีบุคคลอ้างเป็นแพทย์ โฆษณาผ่านเฟซบุ๊กและเปิดกลุ่มลับ ให้บริการเสริมความงามโดยไม่มีใบอนุญาต จึงเข้าตรวจค้นและจับ โดยหมอกระเป๋าที่ถูกจับสารภาพว่าไม่มีความรู้ด้านแพทย์ เป็นเพียงผู้ที่รักความสวยความงามเท่านั้น

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตรวจพบว่าบางคลินิกเสริมความงามที่ตรวจค้นมีใบอนุญาต แต่ใช้แพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต และไม่เปิดให้บริการตามเวลาที่แจ้ง ถือว่ามีความผิด ขณะเดียวกันก็มีแพทย์บางคนที่มาให้บริการลูกค้าที่คลินิก โดยไม่รู้ว่าเป็นคลินิกที่ไม่มีใบอนุญาต หลังจากนี้ต้องสอบสวนอย่างละเอียด

เจ้าหน้าที่ย้ำเตือนประชาชนที่ชอบการเสริมความงาม ควรเลือกสถานพยาบาลและแพทย์ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง รวมถึงก่อนฉีดสารต่าง ๆ ควรสอบถาม หรือดูตัวยาว่าขึ้นทะเบียนถูกต้องจาก อย. หรือไม่ เพราะการศัลยกรรม โดยเฉพาะที่ต้องใช้เข็มฉีดบนใบหน้า ต้องเป็นแพทย์ที่มีความรู้กายวิภาคบนใบหน้า เนื่องจากใบหน้ามีกล้ามเนื้อเล็ก ๆ และเส้นเลือดมากมาย หากเกิดความผิดพลาดอาจส่งผลให้เสียโฉม หรือเสียชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark