ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ม33เรารักกัน กลโกงเพียบ หัก 10% แลกเป็นเงินสด มีความผิดในข้อหาฉ้อโกง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะ และสื่อมวลชน เดินตลาดย่านดินแดง กรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมการจับจ่ายใช้สอยของผู้มีสิทธิในโครงการต่างๆ ทั้ง คนละครึ่ง, เราชนะ และ ม33เรารักกัน ซึ่งที่ตลาดสดแห่งนี้ บรรดาร้านค้าส่วนใหญ่ ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐ ทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม และร้านของใช้เบ็ดเตล็ดมากมาย ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ซึ่งแต่ละร้านก็บอกว่าขายดีขึ้นมากๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผ่านมา 2 วัน หลังเปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 กดยืนยันสิทธิร่วมโครงการ ม33เรารักกัน มีผู้กดยืนยัน และได้รับเงินผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตังแล้ว กว่า 7.2 ล้านคน หรือคิดเป็น 97 เปอร์เซ็นต์ มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแล้ว กว่า 2,200 ล้านบาท ส่วนกลุ่มที่ยื่นทบทวนสิทธิ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมจนถึงวันนี้ พบว่า มียอดผู้ลงทะเบียนสำเร็จเกือบ 700,000 คน ทั้งในกรณียื่นทบทวนเอกสาร และไม่มีสมาร์ตโฟน

สำหรับประเด็น กลโกงที่ตรวจพบ มีอยู่ 4 กรณี โดยกรณีที่ 1.พบการแลกเปลี่ยนสิทธิเป็นเงินสด ด้วยการหักเปอร์เซ็นต์ 2.ผู้ประกันตนขายสิทธิให้ร้านค้า โดยไม่ซื้อสินค้า 3.การสแกนซื้อสินค้า พบยอดการจ่ายเงินสูงผิดปกติ และ 4.มีการสแกนจ่ายเงิน แต่ไม่มีสินค้า โดยรูปแบบกลโกงลักษณะนี้ เป็นการร่วมกันโกงทั้ง 2 ฝ่าย มีเจตนาทำผิดเงื่อนไขโครงการ

ซึ่งล่าสุด กระทรวงแรงงาน ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบขบวนการที่ทำการทุจริต โดยให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่ได้รับสิทธิทั่วประเทศ รวมถึงกลุ่มที่โพสต์ข้อความเชิญชวนให้แลกเงิน หากตรวจพบ จะถือว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา นอกจากนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้อง รับเงินไปโดยไม่สุจริต ต้องคืนเงินให้ครบตามจำนวน แต่หากเพิกเฉยจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแพ่ง เพื่อเรียกเงินคืนอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark