ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักธุรกิจลาวร้อง ปปป.เอาผิด จนท.ศุลกากร ไม่คืนไม้พะยูงมูลค่ากว่า 160 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักธุรกิจชาว สปป.ลาว ร้องขอความเป็นธรรมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เอาผิดเจ้าหน้าที่ศุลกากร ไม่คืนไม้พะยูงมูลค่ากว่า 160 ล้านบาท หลังคดีสิ้นสุด

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา นายคำสะไหว พมมะจัน ตัวแทนบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึง พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้ดำเนินคดีกับที่ปรึกษาอธิบดีกรมศุลกากรกับพวก กรณีอายัดไม้พะยูง 11 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 160 ล้านบาท แล้วไม่คืน หลังคดีสิ้นสุดในชั้นศาลฎีกาตั้งแต่ปี 2562

นายคำสะไหว เปิดเผยว่า ได้ส่งไม้พะยูงที่ได้จากการประมูลหลังสร้างเขื่อนในประเทศ สปป.ลาว ผ่านไทยไปประเทศจีน แต่ถูกเจ้าหน้าที่อายัดไว้ จึงต่อสู้คดีจนถึงศาลฎีกาเมื่อปี 2562 ศาลตัดสินให้ชนะคดี

ต่อมาบริษัทได้รับการประสานให้รับไม้กลับ วันที่ 25 ธันวาคม 2563 แต่กลับมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเรียกรับผลประโยชน์ เป็นเงิน 2 ล้านบาท นำมาสู่การจับผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ไม้พะยูงคืน

นายคำสะไหว กล่าวด้วยว่า คดีนี้ตำรวจ ปทส. เจ้าของคดี ตรวจสอบแล้วยืนยันว่า บริษัท พงสะหวัน เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ไม้ จึงสั่งให้คืนไม้ของกลาง แต่กลับถูกข้าราชการกรมศุลกากรบางคน ซึ่งมีหน้าที่รักษาไม้ของกลางดึงเวลา และหาเหตุที่จะไม่คืน จึงต้องมาร้องทุกข์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark