ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐส่งสัญญาณคุมเข้มโควิด-19 อีกรอบ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐบาลส่งสัญญาณบังคับใช้มาตรการคุมเข้มโรคโควิด-19 อีกรอบ หลังเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่ หวั่นการเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง

รัฐส่งสัญญาณคุมเข้มโควิด-19 อีกรอบ
พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ ประธาน ศบค.ชุดเล็ก หารือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการปรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เบื้องต้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก จะต้องเน้นย้ำเข้มงวดมากขึ้น แต่ไม่ห้ามจัดงานสงกรานต์แบบนิวนอร์มอลที่อนุญาตไปก่อนหน้านี้ พร้อมยืนยันจะไม่มีมาตรการที่กระทบต่อคนส่วนใหญ่ เช่น ประกาศเคอร์ฟิว หรือปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง แต่ใช้วิธีควบคุมเป็นรายพื้นที่แทน

ศบค.ชุดเล็ก ได้ชงมาตรการควบคุม หากพบมีความเสี่ยงสามารถสั่งปิดได้ เบื้องต้นมี 3 มาตรการ คือ สั่งปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ทันที 2 สัปดาห์ หากพบการติดเชื้อ หรือหากติดเชื้อเป็นวงกว้างให้สั่งปิดเป็นโซน หรือปิดจังหวัดถ้าคุมไม่อยู่ และสุดท้ายเข้มงวดขั้นสูงสุด ร้านอาหารในช่วงสงกรานต์ หากพบติดเชื้อปิดทันทีเช่นกัน

กทม.ถกด่วน ปิด/ไม่ปิด สถานบันเทิงช่วงสงกรานต์
ล่าสุด 19.00 น. วันนี้ (5 เม.ย.) คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร นัดประชุมวาระสำคัญ คือจะพิจารณาปิดสถานบันเทิงช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ หลังพบสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ต้นตอระบาดโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณาสุข โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะพบการติดเชื้อในกลุ่มสถานบันเทิง ที่มีแนวโน้มเกิดการระบาดเป็นวงกว้าง จึงอาจต้องทบทวนมาตรการต่าง ๆ กันอีกครั้ง

ขนส่งสาธารณะคุมเข้มเดินทางช่วงสงกรานต์
ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะที่ต้องรองรับการเดินทางของประชาชนจำนวนมากในช่วงสงกรานต์ ก็สั่งคุมเข้มตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการตลอดการเดินทาง, สแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะทุกครั้ง การเว้นระยะห่าง ทั้งในอาคารผู้โดยสาร และระหว่างการเดินทาง, การตรวจคัดกรองโรค และทำความสะอาดภายในอาคาร และตามจุดสัมผัสต่าง ๆ จัดเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ โดยห้ามใช้บริการ รวมถึงทำความสะอาดยานพาหนะ หลังให้บริการแล้วทุกครั้ง

ส่วนข่าวรัฐมนตรีไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวกัน และไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 มีนาคม เรื่องนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกมีการชี้แจงแล้วว่าไม่มี แต่ก็ได้เตือนรัฐมนตรีทุกคนให้ระมัดระวังมากขึ้นเท่านั้น

สุพัฒนพงษ์ โชว์ผลตรวจ ยันไม่ติดโควิด-19
ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันไม่ได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงดังกล่าว พร้อมโชว์ผลตรวจเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทีมเศรษฐกิจ และประชาชน ระหว่างที่ลงปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดอุดรธานี และบึงกาฬ ในช่วงนี้

ส่วนกระแสข่าวสมาชิกวุฒิสภา ร่วมรับประทานอาหารกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ที่ติดโควิด-19 นั้น เรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วง เพราะอาจกระทบต่อการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 7-8 เมษายนนี้ได้

อย่างไรก็ตาม นายประมนต์ สุธีวงศ์ หนึ่งใน สว. ที่ร่วมงานเลี้ยงกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ได้เข้าตรวจเชื้อโควิด-19 แล้ว ยืนยันผลเป็นลบ จึงพร้อมเข้าร่วมประชุมรัฐสภาตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark