ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมควบคุมโรค เสนอปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กรมควบคุมโรค เสนอมาตรการเร่งด่วน ปรับพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 ยกระดับกรุงเทพมหานคร และอีก 4 จังหวัด ขึ้นเป็นพื้นที่สีแดง คุมเข้มสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ห้ามดื่มสังสรรค์ เพื่อควบคุมการระบาด

ที่กรมควบคุมโรค ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินหรือ EOC ที่มีคณะกรรมการวิชาการ ที่ประกอบด้วยแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะการระบาดจากสถานบันเทิง

ที่ประชุมมีข้อเสนอ ให้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ควบคุมโรค ยกระดับ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม พื้นที่ควบคุมสีส้มมี 9 จังหวัด ประกอบด้วยสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชุมพร ตาก ราชบุรี ชลบุรี สุพรรณบุรี นราธิวาส และกาญจนบุรี ส่วนจังหวัดเฝ้าระวังสูง พื้นที่สีเหลือง มี 10 จังหวัดได้แก่พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ระนอง ระยอง สงขลา ยะลา ขอนแก่น และส่วนพื้นที่ ที่เหลืออีก 53 จังหวัดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สีเขียว อย่างไรก็ตาม เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ไม่ได้ห้ามเดินทางท่องเที่ยว

ศบค.ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 ในสถานบันเทิง
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า ศบค.ให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ออกมาตรการป้องกันโรค ถ้าพบมีความเสี่ยง สั่งปิดสถานบันเทิงได้ โดยให้ยกระดับมาตรการควบคุมสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในสถานที่พบการติดเชื้อโควิด-19  ปิดได้ทันที 2 สัปดาห์ ระดับที่ 2 ปิดทั้งโซนสถานบันเทิง ตามการระบาด แต่ถ้ามีแนวโน้มคุมไม่ได้แล้ว และระดับที่ 3 ผู้ว่าฯ มีอำนาจสั่งปิดสถานบันเทิงได้ทั้งจังหวัด

พบผู้ติดเชื้อ 4 คน จากสถานบันเทิงที่ จ.เชียงใหม่
ขณะที่นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์  สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ 4 คน และได้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ติดตามเส้นทางผู้ป่วยทั้ง 4 คน พบความเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครด้วย ที่ประชุมใช้มาตรการยกระดับเฝ้าระวังควบคุมโรค ไม่ให้แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

สถานการณ์โควิด-19 ไทยผู้ติดเชื้อใหม่ 194 คน รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 25,084 คน รักษาหาย 23,663 คน และยังอยู่โรงพยาบาล 1,386 คน

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งสูงกว่า 131.9 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตไป 2.8 ล้านคน โดย 3 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา บราซิล อินเดีย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark