ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งหาสาเหตุ เพลิงไหม้ - อาคารพังถล่ม ดับ 5 ศพ -โยธาเตรียมรื้อซาก [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่โยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าตรวจสอบอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้และถล่ม จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน เพื่อเตรียมรื้อซากอาคาร ให้ตำรวจเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุอย่างละเอียด ขณะที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำ ประเด็นการก่อสร้างว่าถูกต้องตามแบบหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินคดีทันที ติดตามจากรายงาน คุณไพจิตร ภานนท์

กลายเป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความสะเทือนใจ ในเช้าวันที่ 3 เมษายน เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคาร 3 ชั้น หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ระหว่างเข้าตรวจสอบอาคาร เหตุการณ์ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้น เมื่ออาคารที่เกิดเหตุพังถล่มลงมา ท่ามกลางสายตาของเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

เหตุการณ์ครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติภารกิจต้องสังเวยชีวิต 4 คน และผู้ดูแลอาคารอีก 1 คน ทั้งหมดถูกนำร่างออกมาและนำไปบำเพ็ญกุศล โดยวันนี้ญาติมีการทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณ ณ จุดเกิดเหตุ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่โยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา เข้าประเมินโดยรอบพื้นที่อาคารเกิดเหตุ เพื่อเตรียมให้เจ้าของอาคารรื้อถอน และให้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานพร้อมกับพนักงานสอบสวนเข้าเก็บหลักฐาน โดยวิศกรจะเข้าไปประเมินความปลอดภัย และปิดพื้นที่

ส่วนการถล่มของอาคารจะเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน ต้องรอวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ตรวจตัวอย่างคอนกรีตที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านการดำเนินคดี ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อหาหรือดำเนินคดีกับบุคคลใด จนกว่าพยานหลักฐานจะครบถ้วน ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำเจ้าหน้าที่โยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา ประเด็นการขออนุญาตก่อสร้างต่อเติมบ้านพักที่เกิดเหตุ เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน หากตรวจสอบแล้ว พบมีความผิดในด้านใดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

การเก็บรวมรวบพยานหลักฐานในคดีนี้ทำได้ยาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นอาคารที่ถูกไฟไหม้ เเละพังถล่มซ้ำลงมา ทำให้บ้านได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเเละพนักงานสอบสวนยังไม่สามารถเข้าไปภายในตัวบ้าน เพราะต้องรอให้เจ้าของรื้อถอนก่อน จึงจะเข้าตรวจสอบจุดที่เป็นต้นเพลิงไหม้ เนื่องจากมีพยานให้ข้อมูลว่า ต้นเพลิงน่าจะเกิดขึ้นที่ชั้น 1 ของอาคาร รวมถึงการตรวจสอบเซิฟเวอร์ของกล้องวงจรปิด ภายในอาคารที่อาจเป็นตัวบ่งชี้จุดเกิดเหตุได้ คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถรื้อถอนและเข้าไปตรวจสอบได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark