ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค. เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 194 คน สะสม 29,321 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 194 คน ขณะที่ ศบค. เผยผู้ติดเชื้อคนแรกในคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดนราธิวาส คาดว่าเป็นพยาบาล ส่วนยอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มเป็น 71 คน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วานนี้ (5 เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 194 คน รวมยอดผู้ป่วยสะสม 29,321 คน ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 27,840 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,386 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 95 คน
 
แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 182 คน จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 87 คน การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 95 คน พบใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ

เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในไทย 12 คน เดินทางมาจากเอธิโอเปีย บังกลาเทศ เยเมน รัสเซีย บราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา สวีเดน เยอรมนี มาเลเซีย

ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 132 ล้านกว่าคน เสียชีวิตแล้ว 2.8 ล้านกว่าคน และรักษาหายแล้วกว่า 106 ล้านคน

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผยถึงคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดนราธิวาส จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ที่ติดเชื้อคนแรกน่าจะเป็นพยาบาลที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลนักโทษ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม และไปปฏิบัติงานกู้ชีพ วันที่ 29 มีนาคม ก่อนจะตรวจพบติดเชื้อ 29 มีนาคม

จากนั้นนักโทษในเรือนจำนราธิวาส ได้เดินทางไปร่วมงานสัมมนาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนทำให้มีการแพร่เชื้อมายังนักโทษในเรือนจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เบื้องต้นพบติดเชื้อ 6 คน โดยยืนยันว่าสามารถจำกัดการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังต้องจับตาการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้สัมผัสใกล้ชิด เสี่ยงติดเชื้อเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ต่อไป

ส่วนคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบผู้ติดเชื้อ 71 คน กระจายอยู่ในกรุงเทพมหานคร นครปฐม ปทุมธานี เลย ชลบุรี เชียงใหม่ สมุทรสงคราม สระแก้ว และชุมพร โดยจุดอ่อนที่ควรระวังของสถานบันเทิง คือ เรื่องการระบายอากาศ เพดานที่ต่ำ อากาศปิด มีการพูดคุยใกล้ชิด หัวเราะ มีการใช้ช้อน จาน ชาม ร่วมกัน

ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อก็จะแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วและสามารถนำไปติดคนในครอบครัว โดยส่วนใหญ่พบว่าผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงจะเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ทำให้เมื่อติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการ และสามารถนำเชื้อแพร่กระจายไปทั่ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark