ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ.เชียงใหม่ พบติดโควิด-19 เชื่อมโยงสถานบันเทิงใน กทม. 4 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร 4 คน ลุ้นผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 131 คน

เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกหนังสือด่วนถึงหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกอำเภอ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลนครเชียงใหม่ และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลเมืองทุกแห่ง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 คน
เป็นคนไทย 3 คน และชาวจีน 1 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่

จากการสอบสวนโรคพบว่าเชื่อมโยงสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ เป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 131 คน

ผู้ป่วยคนแรกเป็นชายไทยอายุ 34 ปี ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ชายไทยอายุ 26 ปี ชายไทยอายุ 34 ปี โดยทั้ง 3 คน มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านรัชดา กรุงเทพมหานคร ก่อนพบว่ามีข่าวการติดเชื้อในสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ จึงเข้าตรวจคัดกรองก็พบว่าติดเชื้อ

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นชายชาวจีนอายุ 28 ปี อาศัยในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดนนทบุรี และเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 1 เมษายน และเริ่มมีอาการไข้ต่ำ ๆ ไอ เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ในวันที่ 4 เมษายน จึงได้เข้าขอรับการตรวจหาเชื้อ ก่อนพบติดเชื้อโควิด-19 

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่พบเป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้มีการยกระดับการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มขึ้น

ล่าสุดได้มีคำสั่งให้สถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกัน และร้านอาหารที่มีการจำหน่ายสุรา ให้เปิดจำหน่ายและบริโภคสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. มีผลตั้งแต่วันนี้ (6 เม.ย.) - 30 เมษายน และประกาศให้พื้นที่รอบคูเมือง เป็นพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หากพบว่าไม่ปฏิบัติ
ตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อ สามารถพิจารณาสั่งปิดได้ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark