ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุน้ำท่วมในอินโดนีเซีย พุ่งทะลุ 100 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - อิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อนเซโรจา (Seroja) ที่เข้าพัดถล่มหลายพื้นที่ บนเกาะฟลอเรส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย และพื้นที่บางส่วนของติมอร์-เลสเต ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม บ้านเรือนของประชาชนจำนวนหลายพันหลังถูกกระแสน้ำพัด จนได้รับความเสียหาย, ต้นไม้หักโค่น โดยสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งอินโดนีเซีย รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 86 คนแล้ว และสูญหาย 71 คน ส่วนที่ติมอร์-เลสเต มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 27 คน ประชาชนกว่า 7,000 คน กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

ด้านโฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า การค้นหาผู้สูญหายเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีดินโคลนและซากปรักหักพัง เป็นตัวแปรสำคัญ ในการค้นหาผู้สูญหาย

ขณะที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัย พร้อมระบุว่า ขณะนี้ ได้เร่งดำเนินการ ส่งสิ่งของจำเป็นขั้นพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแล้ว รวมไปถึงการซ่อมแซมระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนหนทางและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ แล้ว

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ออกมาประเมินว่า ประชาชนเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในประเทศ เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อการเกิดดินถล่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark