ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Green Report : หนอนแมลงวันลาย ผู้พิชิตขยะอินทรีย์

เช้านี้ที่หมอชิต - กรีนรีพอร์ต วันนี้ ไปดูวิธีเพาะพันธุ์สัตว์ชนิดหนึ่ง ที่ทั้งวงจรชีวิตของสัตว์ชนิดนี้มีแต่ประโยชน์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ติดตามกับคุณบี กมลาสน์ เอียดศรีชาย

เริ่มจากการนำเศษอาหารในครัวเรือนใส่กะละมัง คั่นด้วยกระดาษบาง ๆ จากนั้นนำไข่แมลงวันลายที่อยู่ในช่องกระดาษลังเล็ก ๆ นี้ วางทับลงไป คลุมทับด้วยผ้าขาวบาง เพื่อป้องกันแมลงชนิดอื่นมารบกวน และหากต้องการดับกลิ่น สามารถโรยกากกาแฟที่เหลือทิ้งลงบนขยะเหล่านั้นได่้

ครบ 7-10 วัน ตัวหนอนจะขนาดเท่าเม็ดข้าวสาร ตอนนี้จะช่วยย่่อยขยะอินทรีย์ได้แล้ว ให้เรานำมาแยกเลี้ยงในกระบะผสมปูน ที่ใส่เศษขยะอาหารไว้ โดยขยะที่เหลือจากการเลี้ยงหนอนก่อนหน้านี้ สามารถนำมาเทรวมกันให้กินต่อได้อีก เลี้ยงต่อไปเรื่อย ๆ จนครบ 15 วัน

30-35 วัน จากตัวที่ขาว ๆ จะกลายเป็นสีดำ วัยนี้จะไม่กินอาหารแล้ว เพราะจะเข้าดักแด้ ให้จับแยกออกจากเศษอาหาร โดยให้ใส่พวกแกลบหรือขี้เลื่อยไว้แทน เพราะดักแด้ชอบที่แห้ง หลังจากนั้นนำเข้าไปเลี้ยงต่อในกรงแมลง ทิ้งไว้ 15 วัน จนกลายเป็นแมลงวันลายในที่สุด แต่จะไม่กินขยะแล้ว จะดูดกินเพียงน้ำหวานหรือน้ำเปล่า ให้แขวนผ้าชุบน้ำไว้ในกรง หลังจากนั้น 3-5 วัน แมลงวันลายจะผสมพันธุ์กัน แล้วตัวผู้จะตาย ส่วนตัวเมียวางไข่ในกระดาษลังล่อไข่ที่วางซ้อน ๆ กันไว้แบบนี้ ซึ่งไข่พวกนี้ก็ถูกนำไปวางในกะละมังใส่ขยะ เป็นวัฎจักรในการกำจัดขยะต่อไป

หนอนแมลงวันลาย ไม่เพียงแค่กำจัดขยะ ตลอดวงจรชีวิตมีประโยชน์มากมาย ทั้งการนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ หรือนำไปเพิ่มแร่ธาตุในดินได้อีกด้วย เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม...รอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark