ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รพ.ศรีมหาโพธิ ประกาศตามหาญาติ ผู้ป่วยขาหักไร้สิทธิรักษา นอนอยู่ รพ.เกือบปีแล้ว

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางช่อง 7HD ประกาศตามหาญาติผู้ป่วย 4 คน ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเกือบปี แต่แพทย์ไม่สามารถรักษาต่อได้ เพราะผู้ป่วยไม่มีเอกสารใด ๆ แม้แต่บัตรประจำตัวประชาชน และติดต่อญาติไม่ได้เลย

โดยผู้ป่วยที่มีอาการหนักที่สุด คือ นายสิริชัย สุคนธรส อายุ 42 ปี ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนขาหักทั้ง 2 ข้าง เข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 รวมเป็นระยะเวลา 335 วันแล้ว

ช่วงแรกโรงพยาบาลได้รักษาอาการเบื้องต้น จากนั้นส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสระบุรีที่ผู้ป่วยแจ้งว่าได้รับสิทธิรักษา แต่ผู้ป่วยไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน บอกได้แค่ชื่อและนามสกุล จึงถูกส่งตัวกลับคืนมาที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ

แพทย์โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ ประเมินว่ากระดูกขาผู้ป่วยจำเป็นต้องผ่าตัดใส่เหล็ก จึงพยายามหาข้อมูลจากชื่อ-สกุล ที่ผู้ป่วยบอก จนพบว่านายสิริชัยเป็นคนจังหวัดอุทัยธานี

โรงพยาบาลพยายามติดต่อ จนพบแม่และน้องสาว ต่อมาทั้งคู่มาเยี่ยมที่โรงพยาบาล แพทย์ได้แจ้งขอเอกสารเป็นใบสูติบัตรเพื่อให้ยืนยันตัวตนผู้ป่วย ทางญาติรับปากว่าจะไปนำมาให้ แต่จนขณะนี้ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด ทางโรงพยาบาลพยายามติดต่อไปหา แต่กลับถูกต่อว่าและบล็อกเบอร์โทร จนไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยอีก 3 คน ที่ยังติดต่อญาติไม่ได้เช่นกัน คือ นายอุลัย คำสุข อายุ 70 ปี บ้านเดิมอยู่จังหวัดศรีสะเกษ มาเข้ารับการรักษาด้วยโรคอัลไซเมอร์ จากการตรวจสอบทราบว่า มีบุตร 4 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลไม่สามารถติดต่อได้

นายหาญชัย จารุวงษ์ อายุ 85 ปี ป่วยด้วยโรควัณโรคปอด ไอเป็นเลือด ปัจจุบันรักษาหายแล้ว แต่ไม่มีญาติมารับกลับ

นายสุวัฒน์ ศรีจำรูญ อายุ 57 ปี ป่วยโรคเส้นสมองตีบ กล้ามเนื้ออ่อนแรงซีกขวา ต้องทำกายภาพบำบัด ปัจจุบันแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว แต่ไม่มีญาติมารับกลับเช่นกัน

ช่อง 7HD ได้แจ้งเรื่องนี้ให้ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงได้รับทราบ

ทันทีที่ติดต่อไป เลขาธิการ สปสช. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งด่วน พร้อมประสานไปยังโรงพยาบาลต้นสังกัดในจังหวัดสระบุรี ของนายสิริชัย และทางโรงพยาบาลจะเร่งผ่าตัดขาที่หักทั้งสองข้างให้กับนายสิริชัย นอกจากนี้ ยังประสานกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ลงพื้นที่บ้านเกิดนายสิริชัย เพื่อพูดคุยกับญาติและให้นำเอกสารมายืนยันตัวตน หากไม่พบญาติก็จะใช้วิธีตรวจสอบโครงสร้าง DNA ยืนยันว่าเป็นคนไทย เพื่อให้ได้รับสิทธิการรักษา

เลขาธิการ สปสช. ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ สปสช. มีแผนดูแลประชาชนที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ โดยคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100,000 คน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้อีก หลังจากนี้จะเดินหน้าเชิงรุกเพื่อให้คนไทยทุกคนมีสิทธิในการรักษาเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม ใครที่ดูข่าวอยู่และรู้จักญาติ หรือรู้จักผู้ป่วยทั้ง 4 ท่าน สามารถแจ้งไปได้ที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิได้ทันที เพราะในทุก ๆ วัน พวกเขากำลังรอครอบครัว ญาติ มารับกลับบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark