ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อนุทิน ยันไม่มีล็อกดาวน์ - ไม่กักตัวผู้ไปในพื้นที่เสี่ยง

ประเด็นเด็ด 7 สี - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ เดินทางไปต่างจังหวัด ไม่ต้องกักตัว ให้กักเฉพาะคนติดเชื้อ และมีความเสี่ยงสูง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ถึงการจัดโซนพื้นที่ต่าง ๆ กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก ติดเชื้อจากสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้พบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัด ว่าได้จัดแบ่งโซนสี เพื่อนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้ตามสีที่วางไว้ เบื้องต้น ศบค.ชุดเล็ก ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันขณะนี้จะยังไม่มีการล็อกดาวน์

ขณะที่ความกังวลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าเมื่อกลับมาเป็นสีแดงแล้วจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สงกรานต์ก็ให้กลับไปขอพรบุพการี ผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา ดื่มเหล้า หรือไปเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก ในช่วงนี้ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม มีคนหมู่มาก

นายอนุทิน ชี้แจงอีกว่า สำหรับมาตรการในพื้นที่สีแดงคือ ร้านอาหารเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามให้มีการจัดการแสดง มีดนตรี หรือมีการเต้นรำกัน ทุกอย่างต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. และเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนส่วนใหญ่ ทุกคนต้องช่วยกัน หากสถานการณ์กลับมาปกติ กระทรวงสาธารณสุข ก็จะรีบผ่อนคลายมาตรการให้เร็วที่สุด

ส่วนคำถามว่า ผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่สีแดงต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะกักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อ และคนที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เมื่อรู้ว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงก็ต้องพยายามเลี่ยง เมื่อถึงเดือนมิถุนายนนี้ มีวัคซีนพร้อมฉีดให้กับทุกคน จึงจะสามารถใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark