ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ย้อนเส้นทางโควิด-19 สถานบันเทิงทองหล่อ - กทม.อนุมัติวัคซีนกลุ่มเสี่ยงแล้ว 2,100 คน [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อมาแล้ว 2 ครั้ง และครั้งนี้ก็ส่งผลให้มีกลุ่มเสี่ยงอย่างน้อยแล้ว 2,100 คน และมีสถานบันเทิง 196 แห่งที่ถูกสั่งปิด ย้อนดูเส้นทางการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นล่าสุด จากรายงานของคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

3 เมษายน สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร รายงานกรณีพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในลักษณะเป็นกลุ่มก้อนบริเวณสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อย่างน้อย 71 คน โดยการสอบสวนโรค พบข้อมูลผู้ป่วยรายแรก เป็นนักเที่ยวชายอายุ 35 ปี เริ่มมีอาการตั้งวันที่ 26 มีนาคม ก่อนจะแพร่เชื้อให้กับเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้าง เชื่อมโยงไปถึงสถานบันเทิงใกล้เคียงในพื้นที่ ทองหล่อ เอกมัย จตุจักร รัชดา และยังพบว่ามีการกระจายไปยังสถานบันเทิงอื่น ๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร จังหวัดเลย ชลบุรี ชุมพร สมุทรสงคราม และเชียงใหม่

ศบค.ระบุว่าพฤติกรรมของนักเที่ยวบางส่วนที่ไม่ได้ป้องกันตัวเอง และอยู่ในวัยแข็งแรง ไม่แสดงอาการป่วย จึงทำให้ง่ายต่อการแพร่เชื้อไปยังคนรอบข้างและสถานที่สาธารณะ จนจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร นอกจากนักเที่ยว พนักงานสถานบันเทิง นักร้อง นักดนตรี ครอบครัวและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจึงกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจติดเชื้อโรคโควิด-19 ทั้งหมด

ลักษณะเดียวกับเหตุการณ์แพร่ระบาดในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ช่วงเดือนมีนาคม ปี 2563 เฉพาะ 3 วันที่ผ่านมา มีรายงานกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด 1,177 คน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วอย่างน้อย 118 คน ทำให้กรุงเทพมหานคร ต้องมีคำสั่งปิดสถานบริการทั้งในเขตวัฒนา เขตคลองเตย และเขตบางแค รวม 196 แห่งทันที

ล่าสุด คณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน อนุมัติให้มีการกระจายวัคซีนของซิโนแวค เร่งด่วน จำนวน 4,200 โดส เพื่อฉีดให้กลุ่มเสี่ยงจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ที่ประเมินว่ามีจำนวนมากถึง 2,100 คน โดยมีแผนเริ่มฉีดวันนี้ (6 เม.ย.) เป็นวันแรก ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง จำนวน 300 คน และพรุ่งนี้จะเพิ่มจำนวนเป็นวันละ 600 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark