ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อนุทิน ยันไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ กักตัวผู้ไปในพื้นที่เสี่ยง

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ เดินทางไปต่างจังหวัดไม่ต้องกักตัว ให้กักเฉพาะคนติดเชื้อ และมีความเสี่ยงสูง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการจัดโซนพื้นที่ต่าง ๆ กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก ติดเชื้อจากสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้พบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัดว่าได้จัดแบ่งโซนสี เพื่อนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้ตามสีที่วางไว้

เบื้องต้น ศบค.ชุดเล็ก ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าขณะนี้จะยังไม่มีการล็อกดาวน์ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้ประชาชนกลับไปขอพรบุพการี ไม่ใช่กลับไปสนุกเฮฮา ดื่มเหล้า หรือไปเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก และขอให้พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการชุมนุม มีคนหมู่มาก

ส่วนคำถามว่าผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่สีแดงต้องกักตัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะกักตัวเฉพาะคนที่ติดเชื้อ และคนที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าเพิ่งรักสนุกเกินไป เมื่อรู้ว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงก็ต้องพยายามเลี่ยง เมื่อถึงเดือนมิถุนายนนี้มีวัคซีนพร้อมฉีดให้กับทุกคน จึงจะสามารถใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมได้

มีรายงานจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมพิจารณาใช้มาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยยังต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขณะที่จังหวัดบุรีรัมย์ นำร่องประกาศผู้ที่มาจาก 5 จังหวัดสีแดง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม ห้ามเข้าพื้นที่ ถ้าหากเข้ามาจะต้องมีการกักตัวก่อน 14 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark