ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Green Report : ไขข้อสงสัย น้ำตกร้อน แหล่งท่องเที่ยวอันซีนของกระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - กรีนรีพอร์ต บุกสำรวจแหล่งกำเนิด "น้ำตกร้อน" แหล่งท่องเที่ยวอันซีนของจังหวัดกระบี่ ติดตามกับคุณบอย ธนพัต

นอกจากชาวบ้านบ้านบางคราม-บ้านบางเตียวแล้ว จุดที่เราเข้ามาพิสูจน์ตาน้ำต้นกำเนิด "น้ำตกร้อน" ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าไปชมได้ เนื่องจากยังสงวนไว้เป็นเขตอนุรักษ์ แต่เพื่อไขข้อสงสัยว่าน้ำตกที่นี่ทำไมถึงน้ำร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยถึง 42 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ในพื้นที่พาเดินลัดเลาะเข้ามาจนพบตาน้ำขนาดใหญ่

นักธรณีวิทยา ให้ข้อมูลว่า น้ำร้อนที่นี่เกิดจากน้ำผิวดินซึมลงใต้ดิน ไหลผ่านชั้นน้ำระดับลึก ถึงชั้นหินแกรนิตที่ยังมีความร้อนอยู่ จนกระทั่งน้ำใต้ดินร้อน แรงดันของไอน้ำเพิ่มขึ้น น้ำใต้ดินจึงไหลย้อนขึ้นมากลายเป็นน้ำพุร้อน แต่ไฮไลต์ของที่นี่หินปูนมีพอกหนาจนเกิดเป็นแอ่ง ไล่เป็นชั้นลดหลั่นกันไป จนกลายเป็น "น้ำตกร้อน"

แต่การเกิดน้ำพุร้อนที่สำคัญ คือ ลักษณะธรณีวิทยาจะต้องแนวรอยเลื่อนวางตัวพาดผ่าน ซึ่งจุดนี้ คือ รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย

ปัจจุบัน "น้ำตกร้อน" องค์การบริหารส่วนตำบลคลองท่อมเหนือ ได้พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นน้ำตกขนาดเล็ก น้ำใส ไม่มีกลิ่น ต่างจากน้ำพุร้อนทั่วไป ที่สำคัญตรวจหาสารโลหะหนักแล้วปลอยภัย ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาแช่น้ำตกร้อนเพื่อสุขภาพ

ผมลงน้ำสัมผัสแล้ว รับรองว่าความร้อนของนำกำลังดี แต่ขอแนะนำว่าควรแช่เพียง 15-20 นาที เพื่อความผ่อนคลาย

ไม่ไกลจากจุดน้ำตกร้อน ยังมีห้องอาบน้ำแร่ บ่อน้ำร้อนแช่ตัว แช่เท้า และเส้นทางศึกษาธรรมชาติไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย ขณะที่แนวทางการพัฒนา เตรียมเพิ่มเติมป้ายให้ความรู้ตลอดเส้นทาง เน้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ควบคู่การเรียนรู้ เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark