ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จนท.ช่วยพระภิกษุติดถ้ำ พระไทรงาม จ.พิษณุโลก ได้แล้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือพระภิกษุที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม จังหวัดพิษณุโลก ออกมาได้แล้วอย่างปลอดภัย แต่มีอาการอิดโรยและมีไข้ เนื่องจากติดอยู่ในถ้ำนานกว่า 3 วัน รีบส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมทหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้วางแผนช่วยเหลือ พระมนัส เขมโก อายุ 46 ปี ที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม อำเภอเนินมะปราง ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา

โดยเช้าวันนี้ (7 เม.ย.) สภาพอากาศเป็นใจ ฝนหยุดตก ปริมาณน้ำในถ้ำลดลง ทีมช่วยเหลือจึงส่งนักประดาน้ำจากมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เข้าไปในถ้ำ 1 ชุด 7 คน

โดยเดินจากปากถ้ำเข้าไป 400 เมตร จนถึงจุดที่มีลักษณะคอห่าน กว้าง 15 เมตร มีน้ำท่วมขังสูง 4 เมตร นักประดาน้ำดำลอดเข้าไปอีกฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งเนินสูง กระทั่งผ่านไป 2 ชั่วโมง จึงได้แจ้งกลับมาว่าพบพระมนัสแล้ว ในสภาพปลอดภัย แต่มีไข้และอ่อนเพลีย

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือพระมนัสออกจากถ้ำได้เป็นผลสำเร็จ โดยพระมนัสสามารถเดินออกมาได้เอง นักประดาน้ำมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก เปิดเผยว่า ทันทีที่พบพระมนัส ก็สอบถามอาการ เมื่อเห็นว่าปลอดภัยและมีทักษะดำน้ำอยู่แล้ว จึงสอนวิธีการหายใจผ่านอุปกรณ์ดำน้ำ จากนั้นก็ให้นักประดาน้ำประกบหน้า 2 คน หลัง 2 คน ใช้เวลาดำออกมาประมาณ 5 นาที

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลพระมนัส และนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเนินมะปรางแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark