ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษระบาดหนักในไทย

สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่นี้ น่าวิตกมาก หลังได้รับคำยืนยันว่า สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดอยู่ขณะนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม 1.7 เท่า และมีโอกาสแพร่ระบาดได้ถึง 100 เท่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้

วันนี้ในช่วง 15.00 น. นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ ถือเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ จากการติดเชื้อในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และที่น่าเป็นห่วงมากคือ การตรวจเชื้อผู้ป่วยในสถานบันเทิงย่านนี้ พบไวรัสในคอผู้ป่วยจำนวนมาก และเรานำมาตรวจ 24 คน พบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดเร็วมากกว่าสายพันธุ์เดิมในบ้านเราถึง 1.7 เท่า

สิ่งที่นายแพทย์ยง เป็นห่วง และได้ย้ำในระหว่างที่แถลงข่าวว่า ส่วนตัวมีความเป็นห่วงมากคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยปีนี้มีโอกาสจะแพร่ระบาดได้มากกว่าปีก่อน ที่สำคัญปีนี้เราไม่ได้เลื่อนปิดวันสงกรานต์ออกไป ไม่ได้มีมาตรการเข้มข้นมากกว่าปีก่อน อีกทั้งปีนี้ยังพบการกลายพันธุ์ของโควิด-19 เป็นสายพันธุ์อังกฤษ จึงมีโอกาสทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย และระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 170 เท่า

ดังนั้นในช่วงสงกรานต์ปีนี้ หากมีการเคลื่อนย้าย อาจมีการนำเชื้อสู่ผู้สูงอายุ มีโอกาสเกิดปอดบวมได้สูง และเสียชีวิตง่าย จึงไม่แนะนำว่าในช่วงสงกรานต์ปีนี้ หากเป็นไปได้ ไม่ควรเดินทาง เพื่อลดการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ยง ยืนยันว่าวัคซีนโควิดที่เราฉีดให้คนไทยทั้ง 2 ยี่ห้อ สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษได้อย่างแน่นอน แต่ต้องย้ำว่าผู้ได้รับวัคซีนโควิด จะต้องป้องกันตัวเองเช่นเดิม

และล่าสุด การตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน จนถึงเมื่อวานนี้ ตรวจไปแล้ว 2,230 คน พบผู้ติดเชื้อ 267 คน และรอผลตรวจอีก 1,051 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark