ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดนาทีทีมกู้ภัย ดำน้ำเข้าช่วยพระธุดงค์ ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดนาทีเจ้าหน้าที่ ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือพระธุดงค์ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม กว่า 3 วัน ก่อนสามารถเข้าช่วยเหลือได้สำเร็จ หลังสภาพอากาศเป็นใจ

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) ทีมตอบโต้ภัยพิบัติเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ขนอุปกรณ์กู้ภัยทางน้ำ เข้าไปช่วยเหลือ พระมนัส เขมโก อายุ 46 ปี ที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม จังหวัดพิษณุโลก

หลังฝนหยุดตก ปริมาณน้ำในถ้ำลดลง ทีมช่วยเหลือจึงส่งนักประดาน้ำจากมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เข้าไปในถ้ำ 1 ชุด 7 คน โดยได้เดินเท้าเข้าถ้ำระยะทางกว่า 400 เมตร มีอุปสรรคหินงอกหินย้อยจำนวนมาก

จนถึงจุดคอห่านขนาดกว้างกว่า 15 เมตร มีน้ำสูงประมาณ 4 เมตร พวกเขาไม่รอช้าลงดำน้ำผ่านจุดคอห่านทันที ใช้เวลาประมาณ 25 นาที ถึงจุดโถงกว้าง ที่คณะทำงานสันนิษฐานว่า พระมนัส จะหนีน้ำมาติดอยู่ที่จุดนี้

ทีมกู้ภัยเร่งเดินเท้าต่อ ตะโกนเรียก พระมนัส แต่ยังไม่มีเสียงตอบกลับ พวกเขาพยายามเดินขึ้นเนินสูงไปอีกระยะทางกว่า 20 เมตร กระทั่งการค้นหาเป็นผลสำเร็จเจอตัวพระมนัส ในสภาพอิดโรย เข้าสวมกอดด้วยความดีใจ

ทีมกู้ภัยเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้พระมนัส จนร่างกายมีความพร้อม เร่งช่วยเหลือพระมนัสออกจากถ้ำ สอนวิธีดำน้ำจนเข้าใจ และให้ดำน้ำออกไปทันที โดยมีทีมกู้ภัยประกบหน้าหลังเคลียร์เส้นทางอย่างปลอดภัย

ใช้เวลาเพียง 10 นาที เจ้าหน้าที่พาพระมนัส ผ่านจุดดำน้ำ เดินออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย ก่อนส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเนินมะปราง

พระมนัส เผยว่า ธุดงค์มาจากจังหวัดนครสวรรค์ เข้าไปนั่งสมาธิในถ้ำพระไทรงาม ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน บริเวณเนินสูงจุดที่พบตัว ขณะนั้นได้ยินเสียงน้ำหลากเข้ามาในถ้ำ ก็พยายามวิ่งออกมาแล้วแต่ไม่ทัน จึงกลับไปหลบอยู่บนเนิน อาศัยดื่มน้ำ และอาหารบางส่วนที่เตรียมไป จนมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย

แพทย์ระบุว่า อาการพระมนัส ปลอดภัยแล้ว เบื้องต้นรอเพียงผลเอกซเรย์ปอด หากผลปกติ สามารถออกโรงพยาบาลได้ภายในวันนี้ (8 เม.ย.)

ขอบคุณภาพจาก : หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark