ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค.ชุดเล็กยกระดับมาตรการสงกรานต์ ควบคุมเข้มข้นแต่ยังให้เดินทาง

เช้านี้ที่หมอชิต - ศบค.ชุดเล็ก ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นเจ้าหน้าที่ควบคุมเข้มข้น แต่ยังให้เดินทางข้ามจังหวัดได้

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดเล็ก ยืนยันยังคงมาตรการเดิมที่เคยอนุญาตไว้ต่อไป รวมถึงการเดินทางข้ามจังหวัดที่ยังทำได้ปกติ แต่ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มมาตรการด้านสาธารณสุข คือการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ ศบค.ชุดเล็กปัดตกข้อเสนอปรับมาตรการคุมเข้มตามระดับสีในแต่ละพื้นที่ โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย หารือเพื่อปรับสีปรับมาตรการได้ตามอิสระ และให้อำนาจตรวจสอบอาคารสถานที่ได้ตามแนวทางควบคุมป้องกันโรค

ทั้งนี้ ศบค. กระทรวงมหาดไทย สั่งผู้ว่าราชการทุกจังหวัดตรวจสอบอาคารสถานที่ หรือสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง และการดำเนินการของผู้ประกอบการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ส่วนจังหวัดชายแดนติดประเทศเมียนมา 10 จังหวัด ให้เริ่มแจกจ่ายวัคซีนไปกลุ่มเสี่ยงสัมผัสคนจำนวนมาก

ส่วนแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นนั้น นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน เปิดเผยว่า วันนี้ (8 เม.ย.) จะประชุมปรับแผนกระจายวัคซีนซิโนแวค ล็อตใหม่จำนวน 1 ล้านโดส ที่เข้ามาในวันที่ 10 เมษายน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ นอกจากนี้ยังพร้อมอำนวยความสะดวกขึ้นทะเบียนให้กับภาคเอกชน ที่ขออนุญาตนำเข้าวัคซีนด้วย เพราะถือเป็นการช่วยรัฐบาลในการกระจายวัคซีนอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะหากสามารถจัดหามาได้ในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม

ทั้งนี้ ประเทศไทยฉีดวัคซีนแล้ว 323,989 โดส โดยเป็นวัคซีนของซิโนแวค 281,212 โดส และวัคซีนของแอสตราเซนเนกา 42,777 โดส และฉีดครบสองเข็มแล้ว 49,635 คน พบผลข้างเคียงไม่มาก และอาการไม่รุนแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark