ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษทำระบาดหนักคลัสเตอร์สถานบันเทิง

เช้านี้ที่หมอชิต - เผยผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดจากคลัสเตอร์ทองหล่อ อาจเป็นไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ ที่แพร่เชื้อเร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ แต่ให้คุมเข้มช่วงเทศกาลสงกรานต์

สธ.เตือนระบาดเร็ว 100 เท่า สงกรานต์เพิ่มความเสี่ยงแพร่เชื้อ
กระทรวงสาธารณสุข เปิดภาพการระบาดระลอกนี้ พบแนวโน้มการติดเชื้อกำลังกระดกขึ้น โดยที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อถอดรหัสพันธุกรรมพบเป็นสายพันธุ์ตรงกับที่ระบาดในประเทศมาเลเซีย ส่วนคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร ที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่เชื้อได้เร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า ขณะที่มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดหย่อนลงไป จะทำให้การแพร่ระบาดระลอกนี้อาจถึง 100 เท่า หากประชาชนไม่ช่วยกันลดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายกฯ สั่งตั้ง รพ.สนามรับการระบาด ยืนยันไม่ล็อกดาวน์
ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยอมรับกังวลกับการระบาดระลอกนี้ จึงย้ำหน่วยงานต่าง ๆ เข้มมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มขีดความสามารถ สั่งตั้งโรงพยาบาลสนาม แต่ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ปิดสถานบันเทิง

ทั้งนี้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่มีประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์จำนวนมาก ยังเน้นที่ มาตรการเว้นระยะห่าง เลี่ยงการสัมผัส สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อเฉพาะกรณีสงสัย หากเดินทางเข้าพื้นที่ติดเชื้อขอให้กักตัว เลี่ยงสัมผัสผู้อื่น 14 วัน หรืออาการผิดปกติให้พบแพทย์ รวมถึงขอความร่วมมือหยุดกิจการ หรือปิดสถานประกอบการเสี่ยงการระบาดตามพื้นที่ และเวลาที่เหมาะสม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark