ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผลตรวจยืนยัน ศักดิ์สยาม ติดเชื้อโควิด -19 ส่วน อนุทิน ผลตรวจเป็นลบ

เช้านี้ที่หมอชิต - ผลตรวจยืนยัน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนั่งใกล้นายศักดิ์สยาม ในงานสถาปนาพรรคภูมิใจไทย ตรวจซ้ำเป็นครั้งที่สอง ผลยืนยันไม่พบเชื้อ   

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับการยืนยันเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ซึ่งคาดว่าติดเชื้อหลังสัมผัสใกล้ชิดกับทีมงานหน้าห้องที่ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

นายศักดิ์สยาม เป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ไปร่วมงานวันสถาปนาพรรคภูมิใจไทย สัมผัสใกล้ชิดกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรค รวมถึงรัฐมนตรี และ สส.พรรคภูมิใจไทย ทำให้ทั้งหมดต้องลาการประชุมคณะรัฐมนตรี และประชุมร่วมรัฐสภาไปตรวจหาเชื้อ และกักตัว 14 วัน

รมต. - สส.ลาตรวจเชื้อ-กักตัวเพียบ
นอกจากรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ลาประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน เพราะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในหลายกรณี จึงต้องปรับรูปแบบการประชุมเป็นแบบวิดิโอคอนเฟอเรนท์แทน

สั่งเฝ้าระวังเข้มหวั่นซ้ำรอยระบาดหนักต้องล็อกดาวน์อีก
ส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ช่วงที่ประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์จำนวนมาก ยังเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง เลี่ยงสัมผัส สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อเฉพาะกรณี ติดตั้งแอปพลิเคชันไทยชนะ ขอความร่วมมือหยุดกิจการ หรือปิดสถานประกอบการเสี่ยงระบาดตามพื้นที่ และเวลาที่เหมาะสม หากเดินทางเข้าพื้นที่ติดเชื้อขอให้กักตัว เลี่ยงสัมผัสผู้อื่น 14 วัน หรืออาการผิดปกติให้พบแพทย์

หากสถานการณ์ลุกลามบานปลาย ขั้นตอนต่อไปจะเสนอ ศบค.ปิดสถานที่เป็นวงกว้าง โดยแบ่งโซนสี เพื่อกำหนดมาตรการเข้มข้น เช่น ควบคุมการเข้าออกพื้นที่ ซึ่งเคยใช้กับ 5 จังหวัด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรี ให้นโยบายไว้ว่าจะหลีกเลี่ยงการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ที่เคยใช้เมื่อเมษายน-มิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นทำให้คนไทยใช้ชีวิตในสถานการณ์เคอร์ฟิวเป็นเวลา 2 เดือน เศรษฐกิจเสียหายหลายแสนล้านบาท

รัฐบาลยังมั่นใจในสถานการณ์ ยังอยู่ในการควบคุม หากประชาชนทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ช่วงสงกรานต์ปีนี้ยังอนุญาตให้เดินทางข้ามจังหวัดได้ เว้นแต่บางจังหวัดที่มีข้อกำหนดเข้มข้นในการเข้าพื้นที่เท่านั้น

ขณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่า ได้รับการตรวจแล้วเมื่อวันที่ 6 เมษายน ซึ่งผลเป็นลบ พร้อมทั้งเจาะเลือดเพื่อตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันโรคหลังการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบ 14 วัน พบว่าร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคในระดับที่สูง โดยได้ทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) พร้อมตรวจหาเชื้อซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ผลเป็นลบเช่นกัน ส่วนวันนี้ (8 เม.ย.) ก็อยากจะเข้ารับการตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อโรคอีกครั้ง

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องมีปัจจัยเสี่ยงคือ อยู่ใกล้ชิดในระยะไม่เกิน 2 เมตร พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยมากกว่า 5 นาทีขึ้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark