ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปคบ.บุกจับร้านหลอกขายสังฆทานและจีวร ไม่ได้มาตรฐาน เตรียมขยายผลแหล่งขายส่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ ปคบ.กระจายกำลังตรวจค้นและจับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและปทุมธานี ขายสังฆทานและผ้าไตรจีวรไม่ได้มาตรฐาน หลังพระวัดดังภาคใต้ร้องเรียน เร่งขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ 3 จุด ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1 แห่ง และ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 2 แห่ง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำเครื่องสังฆภัณฑ์ ทั้งผ้าไตรจีวรและสังฆทานเก่า มาจำหน่ายให้ผู้บริโภค นำไปทำบุญที่วัด โดยผ้าไตรดังกล่าวบางผืนมีสภาพใช้งานมาแล้ว มีรอยขาด ส่วนสังฆทานมีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ และมีราคาแพงเกินความเป็นจริง  

จากการตรวจค้นทั้ง 3 ร้าน พบผ้าไตรจีวรสภาพเก่า สีต่างกัน และชุดสังฆทานที่เต็มไปด้วยสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จึงยึดของกลางเป็นชุดผ้าไตรจีวร จำนวนกว่า 500 ผืน และชุดสังฆทาน 30 ชุด

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ไปตระเวนซื้อชุดสังฆทาน และผ้าไตรจีวรมาจากวัด โดยมีพระและเจ้าหน้าที่ในวัด รวมถึงลูกศิษย์ของวัด ติดต่อมาทางร้าน หรือบางครั้งก็ให้ลูกจ้างไปติดต่อซื้อกับวัดต่าง ๆ ก่อนนำมาบรรจุเป็นสินค้าใหม่ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับร้านขายส่งในราคาถูกกว่าความเป็นจริง

ตรวจสอบพบว่าทั้ง 3 ร้านที่ถูกจับ มีความเชื่อมโยงกัน คาดว่าร้านในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีเป็นตัวการ ในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่อื่น ส่วนพระและเจ้าหน้าที่วัดที่ขายของเก่าให้ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อกฎหมายว่าเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายก็จะดำเนินการไม่ละเว้น

ตำรวจยังฝากเตือนไปยังประชาชนที่จะเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน หรือผ้าไตรจีวร เพื่อนำไปถวายพระ ควรตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อน และควรซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ราคาเหมาะสม หากประชาชนพบว่า มีร้านที่กระทำความผิดลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งตำรวจได้ทุกพื้นที่ หรือร้องเรียนมายังสายด่วน ตำรวจ ปคบ.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark