ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฟ้าใส ดาวเด่นคริสตัล โพสต์รักษาโควิด-19

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - วันนี้ในโลกโซเซียล ได้มีการแชร์ภาพหญิงคนหนึ่งที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Fasai Phattharapapha กำลังรักษาโควิด-19 อยู่ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมข้อความการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่รัฐจัดให้ กับโรงพยาบาลเอกชน ที่แตกต่างกัน พร้อมระบุถึงของเยี่ยม ถ้าใครจะฝากขอเป็นสินค้าแบรนด์เนม โดยเรื่องการรักษาพยาบาลของผู้ติดโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุขเขาชี้แจงมาตลอดว่า ป่วยรักษาฟรีในสถานที่ที่รัฐจัดหาให้อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง อ้างตนว่าคือ ฟ้าใส ดาวเด่นคริสตัลคลับ ออกมาโพสต์ข้อความบอกว่า หลังจากที่ทราบว่าติดโควิด-19 ทางภาครัฐก็ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งใน 1 ห้อง ต้องอยู่ด้วยกันถึง 3 คน จึงได้ขอย้ายโรงพยาบาลมาอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน เป็นห้องเดี่ยว หรูดูดี พักสบาย และพอโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างตามหา เพื่ออัปเดตความเคลื่อนไหว แต่ก็ไม่พบเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้ว

จนวันนี้ได้มีเฟซบุ๊กชื่อว่า Fasai Phattharapapha คาดว่าเป็นของ ฟ้าใส ดาวเด่นคริสตัลคลับ เพราะมีการอัปเดตความเคลื่อนไหว ช่วงที่รักษาอย่างต่อเนื่อง โดยโพสต์แรกเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ฟ้าใส โพสต์ว่า "เสียแพงก็กินดีอยู่ดี รักษาฟรี 1 ห้อง นอน 3 คน ไม่อยากอยู่ร่วม ก็อ้างจะถูกฟ้องดำเนินคดี โควิดประเทศไทย ไหนบอกเป็นรักษาฟรี" นอกจากนี้ยังติดแฮชแท็ก "ขอบคุณรัฐมนตรีที่ยอมจ่าย 10 วัน เกือบแสนเอง จะได้เก็บภาษีพวกหนูไว้ซื้อเรือดำน้ำเถอะค่ะ ยอมคุณแล้ว" นี่เป็นโพสต์แรกที่ฟ้าใสโพสต์ พร้อมรูป อาหาร และยา บนเตียงผู้ป่วย

ขณะเดียวกัน ฟ้าใสได้อัปเดตอาการป่วยผ่านอีกโพสต์ พร้อมรูปตัวเอง โดยบอกว่ารอดโควิดมา 2 รอบ แต่รอบนี้ไม่รอด ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง เบื้องต้นอาการดีขึ้นมากแล้ว ปอดปกติดี ผลเลือดปกติดี และกินข้าวเก่งมาก ส่วนใครที่จะฝากของเยี่ยม ฟ้าใสโพสต์ว่าขอเป็นสินค้าแบรนด์เนม เอามาเยี่ยมได้ตามศรัทธา และก่อนหน้านี้ได้โพสต์ภาพกระเป๋าแบรนด์เนมที่ถูกส่งมาเป็นของขวัญหลายชิ้นมาก

ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนโพสต์วิจารณ์ว่า การรักษาโควิด รัฐบาลรักษาให้ฟรีอยู่แล้ว อยากอยู่สบายก็ต้องเสียเงินจ่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนเอง ไม่ควรจะมาบ่น รักษาฟรี ยังจะเอาห้องวีไอพีอีกหรอ อยากอยู่สบายก็ต้องจ่ายเพิ่มเป็นเรื่องปกติ เป็นต้น

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 อธิบายถึงการรักษาโควิดว่า ผู้ป่วยโควิดจะได้รับการรักษาพยาบาลฟรี โดยรัฐบาลจะจัดหาสถานพยาบาลให้รักษาตามระเบียบ ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน การรักษาก็จะรักษาดูแลตามมาตรฐานอย่างเท่าเทียมกันทุกคน แต่หากผู้ป่วยต้องการย้ายโรงพยาบาลก็สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ทราบ และไม่สามารถเดินทางย้ายโรงพยาบาลด้วยตัวเอง เพราะเป็นผู้ป่วยโควิด ต้องใช้้รถพยาบาลในการรับส่งผู้ป่วย ตามขั้นตอนปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข

ที่มีการโพสต์ว่ารักษาฟรี 1 ห้อง นอน 3 คน และที่บอกว่าไม่อยากอยู่ร่วมก็อาจถูกฟ้องดำเนินดคีด้วยนั้น ก็เข้าใจแล้วว่ารัฐบาลยืนยันรักษาฟรีทุกคน โดยจะจัดหาสถานพยาบาลให้ตามความเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าไปตรวจที่ไหนก็จะเข้ารับการรักษาที่นั่น หรือผู้ป่วยสามารถเลือกได้ตามสถานพยาบาลที่รัฐจัดให้ และการนอนพัก 1 ห้อง 3 คน แพทย์ได้ประเมินอาการและการดูแลผู้ป่วยไว้อย่างดีแล้ว

ส่วนที่บอกว่าจะถูกฟ้องดำเนินคดีนั้น ก็เป็นเรื่องการย้ายโรงพยาบาล ถ้าจะย้ายต้องแจ้งและเดินทางโดยรถพยาบาล ไม่สามารถใช้รถส่วนตัวหรือรถสาธารณะได้ เพราะเป็นมาตรการควบคุมโรคติดต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark