ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมขยายผลแหล่งขายส่ง ร้านขายสังฆทาน - ผ้าไตรจีวรไม่ได้มาตรฐาน

เช้านี้ที่หมอชิต - บุกตรวจค้นและจับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและปทุมธานี ขายสังฆทานและผ้าไตรจีวรไม่ได้มาตรฐาน หลังพระวัดดังภาคใต้ร้องเรียน เร่งสืบสวนขยายผล

ตำรวจชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ 3 จุด ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 1 แห่ง และอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 2 แห่ง หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการนำเครื่องสังฆภัณฑ์ ทั้งผ้าไตรจีวรและสังฆทานเก่า มาจำหน่ายให้ผู้บริโภค นำไปทำบุญที่วัด

จากการตรวจค้นทั้ง 3 ร้าน พบผ้าไตรจีวร ที่มีสภาพเก่า สีต่างกัน และชุดสังฆทาน ที่เต็มไปด้วยสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จึงยึดของกลาง เป็นชุดผ้าไตรจีวร จำนวนกว่า 500 ผืน และชุดสังฆทาน 30 ชุด

เมื่อตำรวจเปิดกล่องสังฆทานตรวจสอบพบ มีการนำน้ำดื่มมาใส่เพื่อให้กล่องมีน้ำหนัก และจัดแต่งภายในให้ลักษณะคล้ายกับว่ามีของเยอะ นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าประเภทบริโภคบางอย่างหมดอายุ ผ้าไตรจีวร สภาพขาด และผ่านการใช้งานมาแล้ว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า รับซื้อชุดสังฆทาน และผ้าไตรจีวร มาจากผู้จำหน่ายที่ติดต่อมาขายสินค้า ในราคาถูกกว่าปกติ ยอมรับรู้ว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน แต่ไม่คิดว่าจะขาด และผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าทั้ง 3 ร้านที่ถูกจับมีความเชื่อมโยงกัน คาดว่าร้านในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เป็นตัวการ ในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่อื่น

ตำรวจฝากเตือนประชาชนที่ จะเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน หรือผ้าไตรจีวร เพื่อนำไปถวายพระควรตรวจสอบสินค้าให้ดีก่อน และควรซื้อจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ ราคาเหมาะสม หากพบว่ามีการจำหน่ายราคาที่ถูกเกินกว่าปกติ ให้สันนิษฐานว่า อาจถูกขบวนการย้อมแมว หลอกขายสินค้า สามารถแจ้งตำรวจได้ทุกพื้นที่ หรือร้องเรียนมายังสายด่วน ตำรวจ ปคบ. 1135

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark