ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนภัย! ชาวบ้านกินหมูดิบ ในงานเลี้ยง เป็นโรคไข้หูดับ เสียชีวิต 2 คน อาการหนักนับร้อย

ที่ จังหวัดนครราชสีมา เรื่องนี้ต้องเตือนกันหน่อย เมนูเปิบพิสดาร อาหารดิบ ๆ เพราะมีคนไปร่วมงานบวช แล้วไปรับประทานเมนูเนื้อหมูดิบในงานเลี้ยง จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน จากโรคไข้หูดับ ชาวบ้านในพื้นที่เกิดตื่นตระหนก แห่ไปขอตรวจรักษากันทั้งหมู่บ้าน พบอาการหนักกว่า 100 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด และทีมเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) พากันเดินทางไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโป่ง หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ไปเข้ารับการตรวจรักษาโรคไข้หูดับ โดยชาวบ้านประมาณ 120 คน ที่ยืนรอตรวจกันแน่นโรงพยาบาลฯ จนต้องต่อแถวรอคิวล้นออกไปด้านนอกตัวอาคาร

ซึ่งจากที่ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนเป็นต้นมา มีชาวบ้านจากบ้านวังโป่ง หมู่ 6 บ้านวังโป่งเหนือ หมู่ 11 และบ้านวังโป่งบูรพา หมู่ 13 เข้ามารับการตรวจรักษาแล้วประมาณ 300-400 คนเพราะส่วนใหญ่ไปร่วมงานเลี้ยง งานบวชในหมู่บ้าน ที่จัดเมื่อวันที่  28 มีนาคมที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 1-2 เมษายน ปรากฏว่ามีผู้ที่ไปร่วมงานดังกล่าวเสียชีวิตจากไข้หูดับติดต่อกันถึง 2 คน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน พากันตื่นตระหนก แห่กันมาขอตรวจรักษากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลการตรวจผู้ที่ไม่มีอาการแพทย์จะให้กลับบ้าน ส่วนคนที่มีอาการแพทย์ต้องระดมขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์โรงพยาบาลข้างเคียง มาช่วยให้ยาฆ่าเชื้อชาวบ้านกว่า 100 คน ส่วนคนที่อาการหนักมีประมาณ 100 คน เจ้าหน้าที่ก็จะส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลด่านขุนทด

นางคีมดัด แช่มขุนทด อายุ 74 ปี เล่าว่า เธอไปร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว โดยได้รับประทานอาหารในงาน รู้สึกว่าลาบหมูดิบอร่อยมาก จึงห่อกลับบ้านฝากสามีที่บ้าน ซึ่งสามีนั้นเป็นโรควูบอยู่ก่อนแล้ว พอรับประทานลาบดิบเข้าไปก็เกิดมีไข้ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลด่านขุนทด และส่งต่อโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ผ่านไปเพียง 2 วัน สามีก็เสียชีวิต แพทย์ลงความเห็นว่า เป็นโรคไข้หูดับ ที่เกิดจากการรับประทานเนื้อหมูดิบ ประกอบกับวันถัดมา คนในหมู่บ้านก็เสียชีวิตด้วยโรคเดียวกัน ส่วนตัวเองก็เริ่มมีอาการป่วย จึงรีบเข้ารับการรักษาเป็นการด่วน

ด้าน นายอำเภอด่านขุนทด ระบุว่า ผู้ป่วยที่รักษาตัวขณะนี้ ส่วนใหญ่อาการปลอดภัยแล้ว เพราะรู้สาเหตุจึงให้ยาฆ่าเชื้อได้ถูกต้อง มากน้อยตามอาการ

โดยทางอำเภอด่านขุนทด ได้ปล่อยขบวน อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกรณรงค์ให้เลิกรับประทานเนื้อดิบ พร้อมแจกเอกสารให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ย้ำ ห้ามรับประทานเนื้อหมูดิบ หรืออาหารอื่นที่สุก ๆ ดิบ ๆ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน มิฉะนั้นจะมีความเสี่ยงหลายโรค (โรคไข้หูดับ ท้องร่วง ท้องเสีย หรือแม้แต่พยาธิ)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark