ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิษโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ 2.8% ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครวญหนักขอรัฐเร่งเยียวยา

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยกับการระบาดระลอกใหม่ ยังเติบโตที่ 2.8% จากปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่าง ๆ และถึงการบริโภคของประชาชนปรับตัวลดลง แต่จะกระเตื้องขึ้นเมื่อสถานการณ์ผ่อนคลาย โดยเฉพาะหากตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มไม่เกิน 500-1,000 คนใน 2 สัปดาห์ ก็จะไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ

ดร.ธนวรรธน์ เชื่อว่าหากมาตรการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวขับเคลื่อนได้ตามแผนที่วางไว้ เช่น ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้

ด้าน นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับกังวลว่าการระบาดรอบนี้กระทบแผนเปิดประเทศ แต่หากต้องควบคุมภายในประเทศให้ได้ ก็จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดประเทศออกไป

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังบอกว่า ความไม่ชัดเจนเรื่องมาตรการควบคุมโรค โดยเฉพาะการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีการยกเลิกจองที่พักไปแล้วร้อยละ 20 และมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

ขณะที่นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ให้ข้อมูลว่าเชียงใหม่เตรียมห้องพักรองรับนักท่องเที่ยว 30,000 ห้อง และมียอดจองมาแล้วร้อยละ 20 และ 30 ตามลำดับ แต่ขณะนี้ถูกยกเลิกเหลือร้อยละ 10-15 เท่านั้น และยังจะมียกเลิกอย่างต่อเนื่อง นอกจากกระทบผู้ประกอบการโรงแรมแล้ว ยังกระทบเป็นวงกว้างกับพนักงานที่ถูกลดเงินเดือน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าด้วย

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรถสี่ล้อแดงจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปกติช่วงไฮซีซันของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเล่นสงกรานต์ และใช้บริการรถสี่ล้อแดงจำนวนมาก รายได้จะไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท แต่ปัจจุบันไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้รายได้ของเขาเหลือเพียงวันละไม่ถึง 300 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark