ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปคบ.ทลายแหล่งขายยาปลอม-ยาลดความอ้วน ผ่านทางโซเชียล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.ร่วมกับ อย.ทลายแหล่งขายยาปลอม และยาลดความอ้วน ผ่านทางโซเชียล

ยาลดความอ้วนซึ่งมีสารไซบูทรามีนกว่า 40,000 แคปซูล เป็นของกลางที่ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย.บุกเข้าจับผู้ต้องหา 8 คน ซึ่งลักลอบขายยาปลอมและยาลดความอ้วน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการ ปคบ. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ชุดสืบสวนตรวจพบว่า มีกลุ่มคนโพสต์ขายสินค้าประเภทอาหารเสริมลดน้ำหนัก อวดอ้างสรรพคุณว่า กระชับกล้ามเนื้อ พุงยุบ ลดทุกสัดส่วนยกเว้นหน้าอก เห็นผลจริงเชิญทดสอบผลใน 7 วัน นอกจากนี้ยังจำหน่ายวิตามินลดน้ำหนัก ซึ่งทั้งหมดเป็นการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากนั้นจึงขอหมายจับจากศาล และกระจายกำลังเข้าทลายแหล่งขายยาดังกล่าว ทั้งในกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ จับผู้ต้องหาได้ 8 คน พร้อมของกลาง จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาบางคนทำงานในโรงพยาบาล แต่ไม่ใช่แพทย์หรือเภสัชกร และนำมาใช้แอบอ้างหลอกลวงผู้บริโภค จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักที่ยึดได้ พบสารไซบูทรามีน จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 1 ผู้จำหน่ายมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark