ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ. ย้ำผู้ป่วยโควิด-19 รักษาฟรีทุกสิทธิ พร้อมเร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วย

เช้านี้ที่หมอชิต - สาธารณสุข ย้ำผู้ป่วยโควิด-19 รักษาฟรีทุกสิทธิ พร้อมเร่งเสริมเตียงในโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ

วานนี้ (12 เม.ย.) นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลเหล่าทัพ และโรงพยาบาลเอกชน โดยนโยบายหลักคือทุกคนที่ติดโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งช่วงนี้อาจจะมีคนไข้ต่อวัน 1,000 คน หรือมากถึง 3,000 คน

โดยกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันว่า ประชาชนในทุกสิทธิรักษาทั้งบัตรทอง ข้าราชการหรือประกันสังคมไม่ต้องจ่าย ไม่ว่าจะไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลของรัฐ ยกเว้นว่าบุคคลนั้นมีประกันส่วนตัว

ขณะที่ภาพรวมของเตียงผู้ป่วยเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ข้อมูลเมื่อวันที่ 11 เมษายน มีการรายงาน จำนวนเตียงทั้งหมด 5,715 เตียง และยังเหลือเตียงว่าง 3,000 เตียง โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้เร่งจัดหาฮอสพิเทล ที่เป็นโรงแรมที่ร่วมกับสถานพยาบาล เพื่อนำผู้ติดเชื้อ มีอาการน้อยไปดูแล เพิ่มเติมเบื้องต้นได้อีก 3,900 เตียง ส่วนในพื้นที่ในจังหวัดอื่น ๆ รวมมีเตียงรองรับแล้วเกือบ 20,000 เตียง

ส่วนกรณีที่ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนพบติดเชื้อ แล้วโรงพยาบาลอ้างว่า เตียงเต็มและปฏิเสธรับเข้ารักษา ขอให้โทรประสานที่สายด่วน 1668 และ 1330 ส่วนการจัดหาเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถโทรศูนย์เอราวัณ 1669 เริ่มใช้วันนี้ (13 เม.ย.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark