ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นครศรีธรรมราช พบชายหญิงคู่รัก ติดเชื้อโควิด-19 นั่งเครื่องบินจาก กทม. กลับบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 นั่งเครื่องบินจากกรุงเทพฯ กลับบ้าน โดยรู้ตัวว่าป่วยแต่ยังเดินทาง เจ้าหน้าที่เตรียมจ่อดำเนินคดีฐานปกปิดข้อมูล พร้อมประกาศเรียกผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงสูงรายงานตัวด่วน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สรุปจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา (13 เม.ย.) ว่า มียอดผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 14 คน โดยเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) พบผู้ป่วยยืนยันถึง 8 คน ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่ที่สร้างความวุ่นวายให้กับเจ้าหน้าที่ คือ การพบผู้ติดเชื้อคู่รักหญิงชาย 2 คน มีพฤติกรรมปกปิดข้อมูล โดยฝ่ายชายอายุ 26 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ถึงนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นนั่งรถแท็กซี่กลับบ้าน ก่อนที่ขี่รถจักรยานยนต์ไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาล และพบว่าติดเชื้อโควิด-19

ส่วนฝ่ายหญิงอายุ 26 ปี ซึ่งเป็นคู่รักกันได้แยกเดินทางมาในเที่ยวบินช่วงค่ำวันที่ 11 เมษายน โดยหญิงคนนี้รู้ผลตรวจว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน แต่ยังคงเดินทางกลับจังหวัดนครศรีธรรมราช และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับตัวที่ท่าอากาศยาน เพื่อเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช

จากการเดินทางของผู้ป่วยทั้งสองคน ทำให้สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศแจ้งเตือน ผู้โดยสารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ วันที่ 11 เมษายน เที่ยวบิน SL1780 หมายเลขที่นั่ง 1A-3C ออกจากดอนเมืองเวลา 06.05 น. ถึงนครศรีธรรมราช 07.20 น. และสายการบินเดียวกันนี้ ในเที่ยวบินที่ SL792 ออกจากดอนเมือง 17.10 น. มาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช 18.40 น. หมายเลขที่นั่ง 7C-11F โดยให้ผู้โดยสารที่นั่งบริเวณดังกล่าวนี้เร่งรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านโดยด่วน

จากกรณีนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนโรคอย่างยากลำบากเนื่องจากพบว่ามีเจตนาจงใจปกปิดข้อมูล จนเจ้าหน้าที่ต้องซักข้อมูลอย่างละเอียดพบความผิดปกติ หลังจากนั้นจึงยอมรับและยอมให้ข้อมูลที่เป็นจริง ส่วนฝ่ายหญิงนั้นทราบอยู่แล้วว่าติดเชื้อที่ถูกประกาศเป็นโรคระบาดร้ายแรง แต่ยังมีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้อื่น โดยกรณีผู้ป่วยทั้งสองคนนี้ เจ้าหน้าที่จะรายงานต่อคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark