ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตั้งข้อหา ซูจี เพิ่มอีก 1 ข้อหา แอคติวิสต์ชูเทศกาลตะจานต้านรัฐประหาร

เช้านี้ที่หมอชิต - นางอองซาน ซูจี โดนแจ้งข้อหาอาญาเพิ่มอีก 1 ข้อหา ขณะขึ้นศาลผ่านระบบวิดีโอลิงค์เมื่อวันจันทร์ ร้องต่อศาลขอคุยทนายเป็นการส่วนตัว ด้านนักเคลื่อนไหวเรียกร้องชาวเมียนมาใช้เทศกาลตะจาน หรือ สงกรานต์เมียนมา แสดงพลังต่อต้านรัฐประหาร นางอองซาน ซูจี วัย 75 ปี โดนกักบริเวณที่บ้านของนางในกรุงเนปยีดอ มานับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

สำนักข่าวเอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานอ้างคำกล่าวของ มิน มิน โซ ทนายความคนหนึ่งของนางว่า นางซูจี ขึ้นศาลอีกครั้งในวันเดียวกันนี้ และโดนแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา เกี่ยวข้องกับกฎควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ตามมาตรา 25 ของกฎหมายจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทนายผู้นี้กล่าวว่า ถึงขณะนี้นางซูจี โดนตั้งข้อหาแล้ว 6 ข้อหา ข้อหาร้ายแรงที่สุดคือการฝ่าฝืนกฎหมายความลับทางราชการ

ข้อมูลจากสมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) กล่าวว่า การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ที่เผชิญการปราบปรามอย่างรุนแรงจากกองกำลังความมั่นคง ถึงขณะนี้ ทำให้มีพลเรือนโดนฆ่าตายแล้วอย่างน้อย 706 คน รวมถึงเด็ก 46 คน ยังไม่ชัดเจนว่านางซูจี รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์นองเลือดในประเทศเพราะรัฐประหารหรือไม่ ที่ผ่านมา นางมีโอกาสพูดคุยกับทนายความผ่านวิดีโอลิงค์เท่านั้น และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ด้วยตลอด

ขณะที่สถานการณ์ประท้วง ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนหลายพันคน ที่อาศัยอยู่ในเมืองทางตอนใต้ พากันออกมาขับรถจักรยานยนต์พร้อมชูธงสีแดง เพื่อประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark