ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จ.นครศรีฯ-สงขลา ระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังพบยอดพุ่งต่อเนื่อง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิด 3 หมู่บ้านต้นตอคลัสเตอร์ "วงสันทนาการ" หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกว่า 50 คน เร่งตรวจเชื้ออีกกว่า 700 ตัวอย่าง ขณะที่ จังหวัดสงขลา ก็ระดมสอบสวนโรค-คัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังพบพนักงานร้านอาหารดังย่านวชิรา อำเภอเมืองสงขลา ติดเชื้อหมดทั้งร้าน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 400 คน

ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ที่ปรากฏเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ และเชื่อมโยงไปยังอำเภอใกล้เคียงของจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังการเร่งปฏิบัติการเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันพบเชื้อแล้วจำนวนมาก พบส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่พบในงานบวช งานมโนราห์ และวงพนันใน 3 หมู่บ้าน ของอำเภอร่อนพิบูลย์ คือ หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 ตำบลควนพัง และหมู่ที่ 4 ตำบลเสาธง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดนครศรีธรรมราช โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ จึงมีคำสั่งปิดหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้านนี้แล้ว เพื่อทำการสกัดกั้นการแพร่ระบาด และทำการเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างครอบคลุมภายใน 3 วัน พร้อมเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อจากผู้ป่วย 8 รายแรกในกลุ่มดังกล่าว มีสัมผัสใกล้ชิดถึง 55 คน ตรวจพบเชื้อในจำนวนนี้ 25 คน และพบผู้สัมผัสทางอ้อมอีกกว่า 700 คน ทำให้วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ที่ 46 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 343 คน

ขณะที่ สสจ.สงขลา ก็ระดมเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค-คัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเช่นกัน หลังพบพนักงาน "ร้านเฝอ อินเตอร์" ร้านอาหารดังย่านวชิรา พื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ติดเชื้อหมดทั้งร้าน 17 คน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 400 คน โดยมีพนักงานคนหนึ่งรับเชื้อจากจังหวัดพัทลุง ก่อนจะแพร่กระจายเชื้อให้พนักงานคนอื่น ๆ ภายในร้าน

ขณะนี้มีการระดมเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อทั้งหมด พร้อมติดตามกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ รวมถึงการออกประกาศให้ผู้ที่ไปใช้บริการระหว่างวันที่ 15-25 เมษายน 2564 ให้มารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา แจ้งเตือนประชาชนที่คาดว่าตัวเองตกอยู่กลุ่มเสี่ยงไทม์ไลน์อื่น ๆ ให้รีบตรวจหาเชื้อ และกักตัวเองโดยด่วน โดยวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดสงขลา อยู่ที่ 20 คน ผู้ป่วยสระสมรวม 629 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark