ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิกฤตโควิด-19 รอบใหม่ ครบ 1 เดือน

เคลียร์ข่าวชัด 7HD - วันนี้ ไทยเราครบ 1 เดือน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เมษายน รอบนี้หนักหนาสาหัสและวิกฤตจริง ๆ มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น ผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้วันนี้ประเทศเรามีผู้เสียชีวิตสะสมทะลุ 200 คน และมีแนวโน้มจะเสียชวิต ป่วยหนักมากขึ้นอีกด้วย

พรุ่งนี้ยุทธศาสตร์หยุดยั้งการติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเริ่มบังคับใช้ ซึ่งคาดหวังว่าจะได้ผล เพราะวันนี้ผู้ติดเชื้อใน กทม. ลดลง ทำให้ยอดรวมทั้งประเทศลดลงด้วย

วันแรกที่ไทยเราพบโควิด เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2563 เป็นโควิดสายพันธุ์อู่ฮั่น ติดมากับสาวชาวจีน เดินทางมาเที่ยวไทย ช่วงนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นการระบาดครั้งใหญ่ของโลก

การระบาดระลอกแรก กินเวลาตลอดปี 2563 มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6,800 กว่าคน มีผู้เสียชีวิตสะสม 61 คน คิดเป็นอัตรา 0.89% ระลอกสอง เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคมปีนี้ มีพบผู้ป่วยกว่า 28,000 คน เสียชีวิตสะสม 94 คน คิดเป็น 0.13% ถ้าเอา 2 ระลอกมารวมกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 35,000 กว่าคน

แต่พอมาถึงระลอก 3 ระลอกใหม่ เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันนี้ ครบ 1 เดือนพอดี รอบนี้เพียงเดือนเดียว มีผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 2 ระลอกแรกรวมกัน โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 36,290 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 109 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมถึง 203 คน ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นรายวัน วันนี้เพิ่มเป็น 871 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 250 คน

นับว่าเป็นวิกฤตของประเทศจริง ๆ เพราะรอบนี้คนติดเชื้อกันเยอะอย่างรวดเร็ว กระจายไปครบ 77 จังหวัด ผู้ติดเชื้อไม่ได้เลือกเฉพาะผู้สูงอายุ หรือคนมีโรคประจำตัวเท่านั้น คนวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน แม้แต่เด็กเล็กก็ติดเชื้อและเสียชีวิตมากขึ้น แถมระยะเวลาการเสียชีวิต "สั้นมาก" บางคนยังไม่รู้ผลว่าตัวเองติดโควิด ก็เสียชีวิตแล้ว บางคนเสียชีวิตวันเดียวกับที่รู้ผลก็มี เฉลี่ยเวลาที่เริ่มรู้ว่าป่วยจนถึงเสียชีวิตประมาณ 3-10 วันเท่านั้น ทำให้เกิดการขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล ต้องใช้โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel และขณะนี้เตียงหอผู้ป่วยวิกฤต ห้อง ICU เริ่มเต็มทุกโรงพยาบาลแล้ว

ภาพรวมระลอกใหม่จนถึงตอนนี้ ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้มีอาการหนัก ยังมีแนวโน้มขาขึ้น ทำให้ภาครัฐต้องประกาศใช้ยุทธศาสตร์หยุดยั้งการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยตั้งแต่เที่ยงคืน จะขอความร่วมมือขอให้ประชาชนงดเดินทางออกนอกพื้นที่ หากจำเป็นต้องเดินทางออกนอกเขตกรุงเทพมหานคร ก็สามารถชี้แจงเจ้าหน้าที่ได้ โดยไม่ต้องขอเอกสารเดินทางออกนอกพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่ง ศบค.มั่นใจว่า หากหยุดยั้งการแพร่ระบาดในกรุงเทพและปริมณฑลได้ ก็จะหยุดการระบาดระลอกนี้ได้

อาวุธสำคัญที่จะต่อสู้กับโควิดได้คือ วัคซีน พรุ่งนี้อย่าลืมโหลดไลน์ Official "หมอพร้อม" โหลดได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โหลดแล้วลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน กรอกประวัติ และนัดหมายจองคิว จองโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่สะดวกไปขอฉีดวัคซีน รอบแรกวันพรุ่งนี้จะให้กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ ได้จองคิวฉีดวัคซีนก่อน ลูกหลานสามารถลงทะเบียนให้ผู้สูงอายุได้ แต่ถ้าลงไม่ได้ก็ให้ติดต่อกับ อสม. คนกลุ่มนี้จะได้เริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไป จะให้เริ่มลงทะเบียนวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และจะเริ่มได้ฉีดวัคซีนเดือนสิงหาคมปีนี้

และตอนนี้กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมแผนฉีดวัคซีนให้กับคนกรุงเทพแล้ว ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 5 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark