ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

คุมโจรในคราบนักปฏิบัติธรรม ทำแผนฯ ขโมยพระประธาน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจสภ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จับกุมคนร้ายที่ทำทีสวมชุดขาวเข้าปฏิบัติธรรมภายในวัดป่านาบุญ แล้วฉวยโอกาสขโมยพระพุทธรูปจำนวน 5 องค์ มาดำเนินคดีพร้อมทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ผู้ต้องหายอมรับทำไปเพราะความโลภ

นายวิสุทธิเทพโพธิญาณ บุญผล อายุ 29 ปี ถูกตำรวจ สภ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ คุมตัวไปที่วัดป่านาบุญ เนื่องจากเขาเป็นผู้ต้องหาลักพระพุทธรูปจำนวน 5 องค์ไปจากวัด ประกอบด้วยพระประธาน ภปร. สีดำ หน้าตักขนาด 9 นิ้ว พระเนื้อหยก หน้าตักขนาด 5 นิ้ว พระหินแกะสลักจำนวน 1 องค์ และ พระสีวลีไม้ ความสูง 21 นิ้ว อีกจำนวน 2 องค์ เหตุเกิดระหว่างวันที่ 19-23 เมษายนที่ผ่านมา

ผู้ต้องหายอมรับว่าเขาเข้าไปที่วัดป่านาบุญ เพื่อขอปฏิบัติธรรม ระหว่างที่ถือศีลอยู่ถูกความโลภครอบงำ จึงลงมือขโมยพระพุทธรูปทีละองค์ไปแอบซ่อนตามจุดต่าง ๆ ของวัด โดยไม่รู้ว่าจุดดังกล่าวมีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ เพื่อจะนำพระพุทธรูปทั้งหมดกลับไปถวายให้กับพระภิกษุที่บ้านเกิดในจังหวัดนครนายก

ผู้ต้องหาก้มกราบขอขมา หลวงปู่กวง โกสโล เจ้าอาวาสวัดป่านาบุญ ขณะที่หลวงปู่อบรมสั่งสอนว่าสิ่งที่ผู้ต้องหากระทำลงนั้นเป็นบาปกรรมอย่างมหันต์ ทำลายพระพุทธศาสนา ทั้ง ๆ ที่ผู้ต้องหาเคยบวชเณรและบวชพระมาก่อน แต่มาก่อเหตุลักทรัพย์อีก  

จากนั้นตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาไปยังวิหาร ซึ่งถูกระบุว่าเป็น 1 ในจุดซ่อนพระพุทธรูปไว้ใต้อาสนะ พบพระพุทธรูปของกลางจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน จุดที่ 2 คือ บริเวณหอสมุดภายในวัดป่านาบุญ จุดนี้ผู้ต้องหาได้ขโมยพระประธานที่อยู่ภายในหอสมุด เป็นพระ ภปร.สีดำ โดยผู้ต้องหาได้อุ้มออกมาจากภายในหอสมุดของวัด แล้วนำไปซ่อนบริเวณป่าหน้าหอสมุด ห่างจากวัดประมาณ 50 เมตร จุดที่ 3 ผู้ต้องหาไปก่อเหตุขโมยพระสีวลีไม้แกะสลัก จำนวน 2 องค์ แล้วนำไปซุกซ่อนอยู่บริเวณร่องน้ำข้างวัด

จึงแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะที่เป็นพระพุทธรูป หรือ วัตถุในทางศาสนาในวัดสำนักสงฆ์ หรือ รับของโจร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark