ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : อาลัย ค่อม ชวนชื่น จากโรงลิเกสู่ตลกแถวหน้า

ค่อม ชวนชื่น หรือ อาคม ปรีดากุล เสียชีวิตเมื่อเช้าวันที่ 30 เมษายน หลังจากติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวเป็นเวลา 19 วัน ปิดตำนานตลกชื่อดังในวัย 63 ปี หลังอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายค่อยๆ ล้มเหลว ปอดอักเสบ ต้องทำการฟอกไต กรองของเสียออกตลอด 24 ชั่วโมง และส่งผลให้เสียชีวิต

จากนั้นครอบครัวรับศพออกจากสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยโรงพยาบาลได้ใช้ความละเอียดในการเก็บศพ ด้วยการห่อร่างด้วยถุงซิปล็อก 3 ชั้น ก่อนญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาและประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน และไม่อนุญาตให้เปิดออกจากถุงบรรจุศพ

และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่เสียงหัวเราะและรอยยิ้มที่น้าค่อมฝากไว้ให้กับแฟนๆ ชาวไทย แต่น้าค่อมคือบุคลากรตลกที่มีความสำคัญกับวงการบันเทิงไทยที่สุดคนหนึ่ง ทั้งการเล่นมุกอันเป็นเอกลักษณ์ และการเป็นที่รักของคนที่ร่วมงานด้วยเสมอ

น้าค่อม พื้นเพเดิมเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เติบโตมาในโรงลิเก ต้องเดินตามเส้นทางชีวิตด้วยบทเป็นตัวตลกในคณะลิเก ตีกลองตะโพนประกอบจังหวะ ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของงานที่ฝึกฝนและทำเป็นอาชีพ จากนั้นน้าค่อมและเพื่อนสนิท ที่เติบโตมาด้วยกันตั้งแต่ยังเด็ก อย่าง โน้ต เชิญยิ้ม ที่เริ่มเดินทางเข้ามากรุงเทพมหานครเพื่อเล่นตลก และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในช่วงหนึ่งของชีวิต ซึ่งโน้ต เปิดเผยว่าสมัยก่อนทั้งคู่นั้นลำบากมาก ต้องเอาไม้ประกอบฉากลิเกมาทำเป็นที่อยู่อาศัย และมีกางเกงแค่ตัวเดียวต้องสลับกันใส่

จากนั้นก็เดินทางเข้าสู่การเป็นตลกอาชีพ เคยใช้ชีวิตอยู่ในคณะตลกแถวหน้าของเมืองไทยมาแล้วมากมาย ตั้งแต่ทำงานร่วมกับ ‘คณะเชิญยิ้ม’ กับ โน้ต เชิญยิ้ม ก่อนจะแยกกัน และเริ่มต้นก้าวใหม่ของชีวิตกับการแสดงตลกกับ ‘คณะชวนชื่น’

น้าค่อม ต้องออกจากการเรียนตั้งแต่สมัยประถมศึกษาเพื่อติดตามพ่อแม่ไปเล่นลิเก จึงแทบไม่รู้หนังสือเลย และใช้วิธีการจำบทแทน ซึ่งน้าค่อมสามารถจำบทต่างๆ ได้อย่างแม่นยำเสมอ ต่อมาเริ่มเดินทางเข้าสู่วงการบันเทิงไทยอย่างเต็มตัวจากการแสดงภาพยนตร์ ในปี 2539 และเริ่มมีชื่อเสียงในวงการบันเทิงไทย น้าค่อมมีผลงานภาพยนตร์และละครรวมกันมากกว่า 70 เรื่องตลอดระยะการทำงาน และฝากผลงานที่น่าจดจำไว้มากมาย ในหลายปีให้หลัง เขาเติบโตและสร้างเสียงหัวเราะที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับผู้ชมอยู่เสมอ

ตลอดระยะเวลากว่าค่อนชีวิตของน้าค่อม เขาเกิดมาเพื่อทำอาชีพนี้โดยแท้จริง วัดได้จากแฟนๆ ที่พร้อมสนับสนุนผลงานของเขาเสมอมา หรือการที่เขาได้รับคำชื่นชมจากเพื่อนร่วมงานเสมอ เป็นบุคลากรที่น่าเคารพ

น้าค่อม ชวนชื่น จากไปอย่างสงบด้วยโรคโควิด-19 นับเป็นบุคลากรของวงการบันเทิงคนแรก ที่ต้องจากไปในสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ ที่ภาครัฐยังไม่สามารถควบคุมได้ ฝากไว้เพียงผลงานจำนวนมากที่น่าจดจำในฐานะตลกผู้มีคำด่าเป็นอาวุธ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะกับแฟนๆ มาอย่างยาวนาน และคงถึงเวลาที่น้าค่อมจะต้องกล่าวลาแฟนๆ และเชื่อว่าแฟนๆ จะเก็บน้าค่อมไว้ในหัวใจตลอดไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark