ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมายังระอุ นักข่าวถูกทหารควบคุมตัว

ข่าวภาคค่ำ - กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU กับกองกำลังทหารเมียนมา ยังปะทะกันในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่อง ด้านเจ้าหน้าที่แจ้งสื่อมวลชน อย่าทำข่าวนอกเขต เพื่อความปลอดภัย

จากกรณีที่ทีมข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ ถูกทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้คุมตัวได้ หลังพยายามเข้าไปเก็บบันทึกภาพในพื้นที่สีแดง หมู่บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตอนนี้จังหวัดเตรียมพิจารณาขอบเขต การอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว เพื่อความปลอดภัย และไม่ให้กระทบความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่วนการดำเนินคดีกับทีมข่าวที่ละเมิดข้อตกลง ยังอยู่ระหว่างพิจารณา

ส่วนสถานการณ์การสู้รบของกองกำลังทหารเมียนมา กับกองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU จนถึงขณะนี้ ยังคงมีการปะทะกันเป็นระยะ โดยกองกำลังทหารเมียนมาได้นำอากาศยานขึ้นบิน ทิ้งระเบิด และไล่ยิงจากอากาศรอบฐานด๊ากวิน ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้านท่าตาฝั่ง เพื่อขับไล่กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU ที่บุกเข้าไปเตรียมยึดฐานทัพดังกล่าว ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง KNU และชาวเมียนมาบางส่วนต้องข้ามแม่น้ำสาละวิน เข้ามาริมชายแดนไทย และกำลังขาดแคลนเครื่องอุปโภค บริโภค และยารักษาโรค

ส่วนชาวบ้านฝั่งไทยที่อพยพมาอยู่บริเวนหมู่บ้านห้วยกองก้าด บางส่วนยอมรับว่ายังคงหวาดกลัว ไม่กล้ากลับเข้าบ้าน เพราะมีเด็กเล็ก ตัดสินใจอยู่ในพื้นที่อพยพต่ออีกสักระยะ และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือ หลังตกงานมานานนับปี ต้องรอแต่รับของบริจาคยังชีพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark