ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทหารดูแลช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัย จากการสู้รบในเมียนมาเต็มที่

เช้านี้ที่หมอชิต - ทหารลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือผู้อพยพลี้ภัย จากการสู้รบในเมียนมาเต็มที่ ล่าสุดมียอดกว่า 2,500 คนแล้ว

จากสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่พบว่า มีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU เปิดศึกโจมตีฐานซอแลท่าของกองกำลังทหารเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

บริเวณตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมยฝั่งไทย และมีการปะทะตอบโต้กันเรื่อยมา จนกระทั่งช่วงเที่ยงคืนเศษของวันที่ 1 พฤษภาคม ทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินรบ 1 ลำ ไม่ทราบแบบขึ้นโจมตีทางอากาศ ทิ้งระเบิด 2 ลูก และยิงปืนจากอากาศสู่พื้น จำนวน 1 ชุด ใส่ทางทิศใต้ของฐานด๊ากวิน

จากนั้นได้มีการปะทะด้วยอาวุธปืนเป็นระยะ แต่ไม่ทราบการสูญเสีย และยังไม่มีการรุกล้ำอธิปไตยของไทย
   
อย่างไรก็ตาม การปะทะดังกล่าว ทำให้มีผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบ ข้ามแม่น้ำสาละวินเข้ามายังฝั่งไทย เพื่อพักอาศัยในเวลากลางคืน ก่อนข้ามกลับไปในตอนกลางวัน ทำให้จำนวนตัวเลขของผู้หลบหนีภัยไม่นิ่ง

โดยล่าสุดมีมากกว่า 2,500 คน ซึ่งทหารได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ส่วนกรณีชาวบ้านฝั่งไทย ที่อพยพมาอยู่บริเวนหมู่บ้านห้วยกองก้าด บางส่วนยอมรับว่ายังคงหวาดกลัว แม้ตอนนี้จะมีเพื่อนบ้านกลับเข้าไปในพื้นที่บ้างแล้ว แต่เพราะมีลูกน้อยและเด็ก ๆ อยู่ด้วย จึงตัดสินใจอยู่ในพื้นที่อพยพต่อเพื่อความปลอดภัยอีกสักระยะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark