ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พรรคบีเจพีของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย แพ้การเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - พรรคภารติยะ ชนะตะ หรือ บีเจพี ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย แพ้การเลือกตั้งสำคัญที่รัฐ เบงกอลตะวันตก เมื่อวานที่ผ่านมา ในขณะที่สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศ ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง

การเลือกตั้งทั่วไปของ อินเดีย เมื่อวานที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า พรรคตรีนามูล คองเกรส ชนะพรรคภารติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี ในการเลือกตั้งสมรภูมิสำคัญที่รัฐเบงกอลตะวันตก โดยได้คะแนนเสียงถึง 216 จาก 294 เสียงในสภานิติบัญญัติของรัฐ หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของที่นั่งทั้งหมด ทำให้นางมามาตะ บาเนอร์จี วัย 66 ปี มุขมนตรีรัฐเบงกอลตะวันตก จะดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 3 โดยนางบาเนอร์จี เป็นสตรีเพียงคนเดียวที่ดำรงตำแหน่งมุขมนตรีแห่งรัฐของอินเดีย

อย่างไรก็ตาม แม้พรรค ภารติยะ ชนะตะ จะแพ้การเลือกตั้งถล่มทะลายที่รัฐเบลงกอลตะวันตก แต่ก็ได้คะแนนเพิ่มขึ้นมาก จนทำให้มีที่นั่งในสภารัฐเบงกอลตะวันตก เกือบ 80 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 พรรคภารติยะ ชนะตะ ได้คะแนนในรัฐเบงกอลตะวันตก เพียง 3 ที่นั่งเท่านั้น

ส่วนการเลือกตั้งที่รัฐอัสสัม พรรคภารติยะ ชนะ ชนะการเลือกตั้ง ได้ไป 76 จากทั้งหมด 126 ที่นั่ง ขณะที่รัฐทมิฬนาตู พรรคดราวิดา มุนเนตรา คาชากัม หรือดีเอ็มเค ชนะการเลือกตั้ง และที่รัฐเกรละ พรรคแนวหน้าเพื่อประชาธิปไตยฝ่ายซ้าย หรือแอลดีเอฟ ชนะการเลือกตั้ง โดยคาดว่า จะได้คะแนนราวๆ 95-100 ที่นั่ง

สถานการณ์โควิด-19 รัฐหรยาณา เป็นรัฐล่าสุดที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ โดยจะมีผลจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรุนแรงของโรคโควิด-19 โดยมาตการการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนออกจากที่พักอาศัยได้เฉพาะกรณีฉุกเฉิน หรือออกมาซื้อสิ่งของที่จำเป็น และพบแพทย์เท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐหรยาณา เป็นรัฐล่าสุดต่อจากรัฐโอริสสา และกรุงนิว เดลี ที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบถึงวันที่ 10 พฤษภาคม โดยก่อนหน้านี้อินเดีย เลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ออกไป เนื่องจากขาดแคลนวัคซีนอย่างรุนแรง โดยอินเดีย ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้ประชาชนไปแล้ว 28.5 ล้านคน หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่า 2.2 จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,300 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark