ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จีน เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับ ชื่อ อะพอลโล่ โก โรโบแท็กซี่

เช้านี้ที่หมอชิต - ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจินและผู้ให้บริการเทคโนโลยีระหว่างประเทศของ จีน เปิดให้บริการรถแท็กซี่แบบไร้คนขับ ในชื่อว่า อะพอลโล่ โก โรโบแท็กซี่ (Apollo Go Robotaxi) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ ไป่ตู้ เป็นบริษัทแห่งแรกที่ให้บริการรถแท็กซี่รูปแบบดังกล่าวในประเทศจีน

โดยรถแท็กซี่แบบไร้คนขับ เปิดให้บริการใกล้ ๆ สวนสาธารณะชูกัง ทางตะวันตกของกรุงปักกิ่ง ในพื้นที่ราว ๆ 3 ตารางกิโลเมตร โดยคิดค่าบริการ 144 บาทต่อครั้ง และให้บริการเฉพาะบุคคลอายุระหว่าง 18-60 ปี และถึงแม้ว่า จะไม่มีคนขับภายในรถ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยอยู่ที่บริเวณที่นั่งด้านหน้า เผื่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

บริษัท ไป่ตู้ จัดเตรียมรถแท็กซี่ไร้คนขับ ให้บริการ 10 คันในวันแรกของการเปิดตัว โดยเน้นพื้นที่ ๆ ไม่มีปัญหาการจราจรคับคั่ง โดยผู้ใช้บริการต้องสแกน คิวอาร์ โคด และสแกนรหัสข้อมูลสุขภาพก่อน จึงจะเข้าไปในรถได้ และรถจะออกวิ่งเมื่อผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัย นอกจากนี้ รถแท็กซี่ไร้คนขับจะหยุดวิ่งทันที เมื่อมีคนข้ามถนนอย่างผิดกฎหมาย หรือมีนักท่องเที่ยวเดินมาใกล้ ๆ เพื่อถ่ายรูป

ผู้โดยสารที่เป็นสามีภรรยาคู่หนึ่งบอกว่า พวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับครั้งนี้ แต่ผู้โดยสารสตรีคนหนึ่งบอกว่า เธอยังคงรู้สึกกังวลกับการนั่งรถที่ไม่มีคนขับ

ทั้งนี้ บริษัท ไป่ตู้ ได้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับตั้งแต่ปีที่แล้ว และตั้งเป้าจะขยายการบริการครอบคลุมเมือง 30 แห่งทั่วประเทศภายใน 3 ปีข้างหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark