ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Green Report : ปัญหาลานมันทั้งฝุ่นทั้งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรีนรีพอร์ต วันนี้ไปตรวจสอบปัญหาชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือนร้อนทั้งกลิ่น เสียงและฝุ่นละออง จากลานมัน ที่จังหวัดลพบุรี ติดตามกับคุณบอย ธนพัต กิตติบดีสกุล

นายสมพิศ ศรีประวัติ อายุ 62 ปี ชาวบ้านตำบลนิยมชัย อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากลานมัน ที่ใช้ตากมันสำปะหลัง ส่งกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง และเสียงดังจากเครื่องจักร โดยจุดที่นำทีมข่าวลงพื้นที่ เป็นจุดสำหรับใช้ตากมันและผงมันต้ม อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 200-300 เมตร ซึ่งชาวบ้าน ระบุว่าในช่วงฝนตกจะมีน้ำจากลานมัน ที่มีทั้งฟองและส่งกลิ่นเหม็นไหลเป็นทางยาว ไหลไปจนถึงบ่อน้ำของชาวบ้าน และลงไปในลำธาร

ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2559 เคยไปร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจสอบ และมีคำสั่งให้แก้ไข แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า

ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี ได้รับทราบถึงปัญหา ได้มีการออกคำสั่งและให้เวลาในการปรับปรุงแก้ไขแล้ว โดยให้จัดทำระบบหรือมีมาตรการป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายออกนอกโรงงาน จัดทำบ่อพักน้ำ สำหรับรองรับน้ำฝนที่ชะล้างเศษมัน ภายในระยะเวลาที่กำหนด

เจ้าหน้าที่ ย้ำว่า จะมีการกำกับให้แก้ไขใน 2 เรื่อง ตามที่มีการร้องเรียนมาจนกว่าจะมีการแก้ไขแล้วเสร็จ แน่นอนว่าแนวทางที่ดีที่สุด คือการแก้ปัญหาร่วมกัน

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark