ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สหรัฐฯ เตรียมหารือดับบลิวทีโอ ผ่อนคลายสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมผู้บริหารของปธน.โจ ไบเดน เผย สหรัฐเตรียมหารือดับบลิวทีโอ ผ่อนคลายสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 วางแผนกระจายวัคซีนช่วยอินเดีย และประเทศแพร่ระบาดโควิด-19 สูง

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับอินเดีย และประเทศอื่นๆที่มีการระบาดไวรัสสูง โดยขณะนี้ ชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว

เรากำลังเร่งช่วยเหลืออินเดีย เคลน ให้สัมภาษณ์กับรายงานเฟซ เดอะเนชั่นทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส และคาดว่า ทำเนียบขาวจะหารือเพิ่มเติมในเรื่องนี้ อีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อถามผู้บริหารไบเดนจะผ่อนคลายการคุ้มครองสิทธิบัตรวัคซีนหรือไม่ นายเคลนกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า แคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐจะเยือนองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) เพื่อหารือถึงวิธีที่จะกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง และแบ่งปันได้แพร่หลายมากขึ้น

เมื่อต้นเดือน พ.ค. นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ได้หารือกับนายไบเดน เกี่ยวกับผ่อนปรนสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้รัฐบาลอินเดียมีวัคซีนที่จะช่วยชีวิตคนในประเทศมากขึ้น ในราคาที่ประหยัดมากขึ้น ทางสหรัฐได้ประกาศทันทีว่า จะจัดหาวัตถุดิบสำหรับวัคซีนให้กับอินเดีย หลังจากที่อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลืออินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ กำลังหารือกับรัฐบาลอินเดีย เพื่อให้รัฐบาลอินเดีย อนุมัติการใช้วัคซีน ไฟเซอร์ในประเทศ ทั้งนี้ ทางการอินเดีย ยังไม่อนุมัติการใช้วัคซีนของไฟเซอร์ แม้ว่าไฟเซอร์ ได้ยื่นเรื่องขอการอนุมัติจากทางการอินเดีย ตั้งแต่หลายเดือนก่อนก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark