ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้น พรุ่งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พ้นตำแหน่ง หรือ ได้ไปต่อ

เจาะประเด็นข่าว 7HD -  วันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปมต้องคำพิพากษาคดีพัวพันกับยาเสพติดที่ออสเตรเลีย ว่าจะขาดคุณสมบัติต้องพ้นจากทั้งตำแหน่ง สส.และรัฐมนตรีหรือไม่ แนวทางคำวินิจฉัยจะเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เชื่อว่าหลายคนคงยังจำวลีเด็ด "มันคือแป้ง" จากปากร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อต้นปีที่แล้ว ปมถูกศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 8 เดือน ฐานพัวพันกับการค้ายาเสพติด ได้ดี แม้ในครั้งนั้นร้อยเอกธรรมนัส จะพ้นพงหนามได้รับความไว้วางใจจากพรรคร่วมรัฐบาล และไม่ถูกปรับออกจาก ครม. แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะยังมีคดีค้างที่สส.พรรคก้าวไกลยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร้อยเอก ธรรมนัส ต้องพ้นตำแหน่ง รัฐมนตรีและ สส.จากการติดคุกที่ออสเตรเลีย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10)และมาตรา 170 หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้

โดยนักวิชาการด้านกฎหมาย มองแนววินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าออกได้สามหน้า คือ ยกคำร้อง เพราะทำผิดนอกประเทศไม่เข้าข่ายกฎหมายไทย หรือ ยกคำร้องเพราะพฤติการณ์ที่ทำผิดไม่เข้าข่ายเป็น ผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้ายาเสพติด ที่เป็นฐานความผิดตามรัฐธรรมนูญ หรือ ชี้ขาดให้พ้นตำแหน่ง ซึ่งหากชี้ว่าต้องพ้นตำแหน่งก็อาจเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองจากการปรับครม. แต่ถ้าชี้ว่าไม่ผิดถนนทุกสายจะพุ่งเป้าไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ร้อยเอก ธรรมนัส ถือเป็นนักการเมืองที่มากสีสัน เพราะมีเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดา เปลี่ยนชื่อถึง 5 ครั้ง ไล่ตั้งแต่ "มนัส" "ยุทธภูมิ" "มนัส" "พชร" ก่อนเป็น "ธรรมมนัส" ในปัจจุบัน และยังเปลี่ยนนามสกุล 2 ครั้ง จาก "โบกพรหม" เป็น "พรหมเผ่า" ขณะที่เส้นทางสายราชการก็เป็นเหมือนแมว 9 ชีวิต เคยถูกปลดจากราชการทหาร 2 รอบ ในปี 2534 และ 2536 แต่ได้กลับมารับราชการทั้ง 2 ครั้ง ชีวิตขึ้นลงเคยติดคุกใน 2 ประเทศคือ ออสเตรเลีย กรณีพัวพันยาเสพติด และคุกในไทย กรณีพัวพันคดีฆาตกรรมหนุ่มนักเรียนนอก ก่อนพ้นพงหนามเมื่อศาลยกฟ้องในปี 2546 เส้นทางการเมืองทีjกำลังสดใส ได้เป็นถึงขุนพลทั้งภาคเหนือและใต้ของพรรคพลังประชารัฐ แถมรั้งด้วยตำแหน่งรัฐมนตรี จะได้ไปต่อ หรือต้องจบลงแค่นี้ ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 5 พฤษภาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark